Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Vẻ Đẹp của Sự Thờ Phượng

Xuất Ê-díp-tô Ký 27:1-21

"Hãy mặc trang sức thánh mà thờ lạy Đức Giê-hô-va; Hỡi cả trái đất, khá run sợ trước mặt Ngài" (Thi-thiên 96:9)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa huấn thị rất tỉ mỉ về việc làm bàn thờ và hành lang Đên Tạm? Bạn nhận xét như thế nào về tổng thể của Đền Tạm? Loại dầu nào dùng trong Đền Tạm? Phải giữ đèn sáng luôn luôn, vì sao? Tại sao khi thờ phượng phải dâng cho Đức Chúa Trời những điều tốt nhất?

Thế nào là đẹp? Một phần của cái đẹp là nét thẩm mỹ về hình dáng và sự hấp dẫn, hài hòa về màu sắc. Đền Tạm đẹp nhờ vào những bức màn được nhuộm, được thêu một cách tinh xảo. Đền tạm đẹp bởi khung gỗ quý được trau chuốt lắp đặt một cách chính xác cùng với những đồ dùng bằng gỗ và kim loại được chế tác công phu. Một phần khác của cái đẹp trong Đền Tạm là mọi thứ bên trong được sắp đặt một cách thích hợp và theo một tỷ lệ cân xứng (câu 18). Hòm giao ước được đặt ở phía tây và bàn thờ bằng đồng được đặt ở phía đông. Vẻ đẹp và sự cân xứng của Đền Tạm lẫn Đền Thờ mà Sa-lô-môn xây dựng thật là hoàn hảo. Đây có thể là lý do mà tác giả Thi-thiên đã nói rằng "Sự tôn vinh và sự oai nghi ở trước mặt Ngài. Sự năng lực và sự hoa mỹ ở nơi thánh Ngài (nơi đền thờ Ngài)" (Thi-thiên 96:6).

Sự thẩm mỹ và trật tự là những vẻ đẹp chẳng những thể hiện nơi các đền thờ vào thời Cựu Ước, mà còn phải thể hiện trong sự thờ phượng Đức Chúa Trời. Vì thế, Sứ đồ Phao-lô đã nhắc nhở các tín hữu Cô-rinh-tô "Nhưng mọi sự đều nên làm cho phải phép và theo thứ tự" (I Cô-rinh-tô 14:40). Có hai yếu tố cần được lưu ý trong sự thờ phượng thời Cựu Ước là dầu và vải gai mịn. Từ "dầu" trong câu 20, theo nguyên ngữ Hê-bơ-rơ là loại dầu thượng hạng. "Vải gai" cũng là loại vải gai mịn thượng hạng (câu 16). Điều chúng ta học được ở đây là chúng ta phải dâng những điều tốt nhất cho Đức Chúa Trời (câu 1-6).

Dân chúng được truyền đem dầu đến để A-rôn và các con của ông thắp đèn và giữ cho "cháy luôn luôn trước mặt Đức Giê-hô-va." Dầu và đèn tượng trưng cho Đức Thánh Linh (Xa-cha-ri 4:1-7). Đèn khiến chúng ta nhớ rằng người Ít-ra-ên được Đức Chúa Trời chọn để làm sự sáng cho Dân Ngoại (Ê-sai 42:6). Và Chúa Giê-xu đã đến để làm ánh sáng cho thế gian, ánh sáng đó phản chiếu, lan tỏa qua lời chứng của con dân Chúa, Hội Thánh Ngài.

Những vẻ đẹp trong sự thờ phượng nơi Đền Tạm thể hiện thế nào nơi sự thờ phượng mà bạn tham dự hằng tuần? Đời sống bạn có thật sự thể hiện sự thờ phượng Đức Chúa Trời một cách chân thật không?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn dâng hiến những điều tốt nhất cho Ngài. Nguyện thân thể con là của lễ sống và thánh dâng lên cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net