Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Được Lập Làm Thầy Tế Lễ

Xuất Ê-díp-tô Ký 28:1-30

"Trong vòng dân Ít-ra-ên, ngươi hãy chọn A-rôn, anh ngươi, cùng các con trai người, là Na-đáp, A-bi-hu, Ê-lê-a-sa, và Y-tha-ma, lập lên làm chức tế lễ trước mặt Ta" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai là những người được lập lên làm thầy tế lễ? Vai trò của họ là gì? Điều gì khiến bạn quan tâm hơn hết trong phân đoạn này? Bạn học được gì? Bạn nhận thức như thế nào về vai trò "thầy tế lễ" của bạn?

Sau khi chỉ thị cho Môi-se thiết lập Đền Tạm theo kiểu mẫu của Ngài, Đức Chúa Trời truyền lệnh cho Môi-se lập những viên chức phục vụ trong Đền Tạm. Đây là những thầy tế lễ do Đức Chúa Trời chọn lựa gồm A-rôn và các con trai của ông.

Để phục vụ Đức Chúa Trời trong Đền Tạm, A-rôn phải mặc bộ áo thánh được chế tác một cách công phu. Một số học giả cho rằng chiếc áo này giống như áo không có tay, áo gilê. Một số khác cho rằng đây là một loại áo váy dài gọi là áo ê-phót (II Sa-mu-ên 8:27). Đặc biệt chiếc áo này có gắn mười hai viên ngọc bích có khắc tên của các chi phái Ít-ra-ên (câu 9). Câu 29 mô tả "khi nào A-rôn vào nơi thánh, sẽ mang trên lòng mình tên các con trai Ít-ra-ên nơi bảng đeo ngực về sự xét đoán, đặng giữ làm kỷ niệm luôn luôn trước mặt Đức Giê-hô-va." Điều này nói lên vai trò chính của các thầy tế lễ trong thời Cựu Ước. Họ vừa là người đại diện vừa là người cầu thay. Họ đại diện cho dân chúng trước mặt Đức Chúa Trời và "nhắc" Ngài nhớ đến các nhu cầu của dân chúng. Thầy tế lễ cả cũng có trách nhiệm giúp cho dân chúng nhận biết và tuân theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Để biết ý muốn của Ngài họ sử dụng "U-rim" và Thu-mim." Sử dụng như thế nào và đây là hai vật gì thì không ai rõ. Trước mặt người Ít-ra-ên, A-rôn và các con trai của ông phải hoàn thành nhiệm vụ thầy tế lễ của họ. Người Ít-ra-ên được gọi là "nước thầy tế lễ" và họ cũng phải hoàn thành vai trò này trước mặt Đức Chúa Trời và trước mặt các dân tộc khác (câu 19:5, 6). Dưới giao ước mới, Chúa Giê-xu là Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm (Hê-bơ-rơ 4:14-5:10) và Hội Thánh được giao thác vai trò thầy tế lễ cho cả thế gian.

Là thành viên trong Hội Thánh của Đức Chúa Trời, bạn có ý thức vai trò "thầy tế lễ" của bạn không? Là một thầy tế lễ chúng ta phải cầu thay. Ngoài việc cầu nguyện cho nhu cầu cá nhân, bạn có cầu thay cho nhu cầu của người khác và cho thế giới mà bạn đang sống không?

Lạy Chúa, xin Ngài giúp con trung tín và hết lòng trong việc truyền bá Phúc Âm và hoàn thành vai trò "thầy tế lễ" trong xã hội mà con đang sống.

(c) 2024 svtk.net