Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Thánh cho Đức Giê-hô-va!

Xuất Ê-díp-tô Ký 28:31-43

"Ngươi cũng hãy làm một cái thẻ bằng vàng ròng, trên đó khắc như người ta khắc con dấu, rằng: Thánh cho Đức Giê-hô-va! Thẻ đó đeo nơi trán A-rôn; A-rôn gánh tội lỗi của người Ít-ra-ên phạm trong khi họ dâng của lễ thánh; thẻ đó sẽ ở nơi trán A-rôn luôn luôn, để dân chúng được đẹp ý Đức Giê-hô-va" (câu 36, 38).

Câu hỏi suy ngẫm: Thẻ trên trán của A-rôn có khắc chữ gì? Những chữ này có ý nghĩa gì? Vì sao ông phải mang chữ này trên trán? Bạn nghĩ gì về "đời sống thánh khiết" (xem I Tê-sa-lô-ni-ca 4:7; II Phi-e-rơ 3:11b, 12a)? Cách nào bạn sống đời sống thánh khiết mỗi ngày?

Những từ "Thánh cho Đức Giê-hô-va" trên trán của thầy tế lễ là lời nhắc nhở rằng ông là người đại diện cho "dân thánh" (câu 19:6), ông gánh lấy tội lỗi của dân chúng khi họ đem dâng của lễ cho Chúa (câu 38), và từ "thánh" ở đây được dùng cho dân chúng, trong những phân đoạn trước đề cập đến "Nơi Thánh" và "Nơi Chí Thánh" biệt riêng cho Chúa. Phân đoạn tiếp theo, các thầy tế lễ, trang phục của họ và bàn thờ được biệt riêng ra thánh (trong tiếng Hê-bơ-rơ là "được làm nên thánh") bằng các nghi thức. Tại đây chúng ta biết rằng qua Chúa Giê-xu của lễ chúng ta dâng lên Đức Chúa Trời được Ngài chấp nhận.

Trong Kinh Thánh từ thánh không chỉ có ý nghĩa đạo đức mà còn có nghĩa rộng hơn nhiều. Sự thánh khiết của Đức Giê-hô-va bày tỏ Đức Chúa Trời là chân thần độc nhất trong toàn cõi vũ trụ. Ngài hoàn toàn khác hẳn và tách biệt khỏi mọi tạo vật cũng như các thần khác. Điều này chẳng những liên quan đến sự tách biệt về không gian của Đền Tạm và hành lang, mà còn liên quan đến cách mà dân chúng và các vật được biệt riêng ra thánh để phục vụ Đức Chúa Trời.

Khi nói rằng "Anh chị em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh chị em sao?" (I Cô-rinh-tô 6:19), Sứ đồ Phao-lô muốn nhắc con dân Chúa rằng thân thể "được biệt riêng ra thánh," chúng ta không được vi phạm. Một cách dễ hiểu: thánh là được biệt riêng. Điều này nói lên ý nghĩa rộng hơn của sự thánh khiết. Khi chúng ta bỏ qua nghĩa rộng này thì khó mà duy trì ý nghĩa về mặt đạo đức của sự thánh khiết. Tại đây chúng ta biết rằng qua Chúa Giê-xu – Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm của chúng ta, của lễ chúng ta dâng lên Đức Chúa Trời được Ngài chấp nhận.

Đời sống bạn được biệt riêng thế nào? Hiện có điều nào đang vi phạm thân thể bạn là "khoảng không gian được biệt riêng ra thánh"cho Đức Chúa Trời không?

Lạy Chúa, trong ân sủng và tình yêu của Ngài, xin giúp con dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net