Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Được Biệt Riêng Ra Thánh

Xuất Ê-díp-tô Ký 29:1-36

"Ta sẽ biệt Hội mạc cùng bàn thờ riêng ra thánh; cũng biệt A-rôn và các con trai người riêng ra thánh nữa, đặng họ làm chức tế lễ trước mặt Ta" (câu 44).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai là những người được biệt riêng ra thánh cho Đức Chúa Trời? Các thầy tế lễ phải trải qua nghi thức tẩy sạch nào? Những nghi thức này có ý nghĩa gì? Là người được mua chuộc và thanh tẩy bởi huyết Chúa Giê-xu bạn cần phải làm gì? Bạn có ước ao gì trong việc phục vụ Đức Chúa Trời?

Từ những nguyên tắc phía sau những nghi lễ được nói đến ở đây, là những Cơ Đốc nhân được lập nên làm "những thầy tế lễ" (I Phi-e-rơ 2:9), chúng ta có thể hiểu được "biệt riêng ra thánh" để phục vụ Đức Chúa Trời có nghĩa gì. Ở đây A-rôn được xức dầu (câu 7). Điều này nói lên sự chọn lựa và sự chỉ định để phục sự Đức Chúa Trời. Và cũng nói lên việc Đức Thánh Linh được ban cho người mà Đức Chúa Trời lựa chọn (I Sa-mu-ên 19:1, 6). Phân đoạn này cũng đề cập đến nghi thức thanh tẩy. Việc A-rôn và các con trai ông tắm tượng trưng cho sự thanh tẩy. Ý nghĩa thuộc linh của sự thanh tẩy cũng bày tỏ trong việc dâng của lễ chuộc tội (câu 10-14).

Lưu ý rằng khi dâng của tế lễ, thầy tế lễ đồng hóa với con sinh bằng cách đặt tay trên đầu nó. Tội lỗi được Đức Chúa Trời thứ tha khi con sinh chết và huyết đổ ra. Khi dâng của lễ thiêu, toàn bộ con vật được thiêu trong lửa trên bàn thờ (câu 15-18). Điều này nói lên sự dâng hiến trọn vẹn cho Đức Chúa Trời. Nghi lễ tiếp theo trong câu 29 tương tự lễ tẩy sạch người phung (Lê-vi Ký 14:4) mang ý nghĩa là các thầy tế lễ đã tận hiến cho Đức Chúa Trời và đồng công với Ngài. Họ trở nên công cụ của Đức Chúa Trời và là "tay và chân" của Ngài. Họ phải luôn sẵn sàng để Ngài sai phái và tận tâm phục vụ Ngài.

Từ những nghi lễ trên, chúng ta cũng học được: khi người được chuộc bởi huyết Chúa Giê-xu, chúng ta được Đức Chúa Trời kêu gọi và chọn lựa để phục vụ Ngài. Nếu chúng ta còn mơ hồ về sự phục vụ Chúa của chúng ta, hãy bắt đầu thực hiện lời khuyên của Phao-lô "Ai nấy phải ăn ở theo ơn Chúa đã ban cho mình, và theo như Đức Chúa Trời đã gọi. Ấy đó là điều tôi dạy trong hết thảy các Hội Thánh" (I Cô-rinh-tô 7:17). Khi dâng thân thể chúng ta cho Đức Chúa Trời để trở nên "tay và chân" của Ngài, chúng ta sẽ được Ngài sử dụng để đạt những kết quả lạ lùng cho Ngài.

Bạn có sẵn sàng trở thành "tay và chân" của Chúa Giê-xu không? Khi là tay và chân của Chúa bạn có chọn việc mình làm, nơi mình đến không? Tại sao?

Lạy Chúa, xin đem con đến gần Ngài hơn và khiến con trở thành một công cụ hữu dụng trong tay của Ngài.

(c) 2024 svtk.net