Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Bà Mẹ Không Tên (1)

Ma-thi-ơ 15:21-22

"Hãy kêu cầu Ta, Ta sẽ trả lời cho; Ta sẽ tỏ cho ngươi những việc lớn và khó, là những việc ngươi chưa từng biết" (Giê-rê-mi 33:3).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin cho biết lai lịch người mẹ trong câu chuyện. Xin cho biết cái nhìn của người Do Thái đối với một phụ nữ như người đàn bà này. Bà mẹ này có nan đề gì? Bà làm gì để giải quyết nan đề của mình? Nan đề hiện tại của bạn là gì? Bạn giải quyết nan đề cách nào? Kết quả ra sao?

Kinh Thánh nhắc đến những bà mẹ nổi danh như bà Sa-ra vợ ông Áp-ra-ham; bà An-ne, mẹ ông Sa-mu-ên; bà Ma-ri, mẹ của Chúa Giê-xu. Nhưng phân đoạn chúng ta đọc hôm nay, Kinh Thánh ghi "có một người đàn bà xứ Ca-na-an." Kinh Thánh không tiết lộ danh tính của bà mẹ này, mà chỉ cho biết nơi cư ngụ và chủng tộc của bà. Bà là người Ca-na-an sinh sống tại khu vực thuộc hai thành phố Ty-rơ và Si-đôn. Như vậy bà không phải là người Do Thái, tuyển dân của Đức Chúa Trời.

Xã hội Do Thái ngày xưa khinh nữ, và bài ngoại. Một người phụ nữ như bà mẹ này không có giá trị dưới mắt người Do Thái. Hơn nữa theo lời bà tiết lộ: "Con gái tôi bị quỷ ám, khổ cực lắm," bà thật là khốn khổ, chẳng ai quan tâm đến. Chúng ta thử tưởng tượng một gia đình có một đứa con gái bị quỷ ám, đầu tóc rối bù, quần áo tả tơi, có khi lõa lồ, không có trí khôn, cứ nói nhaœm, la lối, đập phá. Hằng ngày cha mẹ phải canh chừng không cho con lang thang, phá phách làm phiền hàng xóm, hay làm hại gia đình, bản thân. Thật khốn khổ vô cùng.

Có thể bạn không có nan đề giống người phụ nữ trên, nhưng có thể bạn cũng có những khốn khổ khác: bệnh tật, thiếu thốn, vợ chồng không thuận thảo, con cái không ngoan. Tuy nhiên có nan đề chưa phải là bế tắc. Chúng ta hãy học điều bà mẹ không tên đã làm: Bà biết tìm đến đúng người giúp bà giải quyết nan đề.

Lúc bấy giờ, Chúa Giê-xu rời vùng Ga-li-lê, vào bờ cõi thành Ty-rơ và thành Si-đôn. Nghe tin ấy, bà mẹ không tên vội vàng chạy đến gặp Ngài. Bà đã tìm đến đúng thầy. Có thể bà đã từng đến với nhiều thầy thuốc, kể cả thầy bùa, thầy pháp, nhưng con gái của bà vẫn không khỏi bệnh. Bệnh tâm thần là bệnh rất khó trị, kể cả với y học và khoa tâm lý ngày nay. Nhất là trường hợp bị quỷ ám như cô gái này, người ta chỉ có thể giam trong nhà thương và cho uống thuốc nguœ để không phá phách mà thôi. Trong khi các lương y phải bó tay, bà mẹ không tên không tuyệt vọng. Bà vẫn cố tìm một thầy thuốc tài ba. Và bà đã tìm được. Vị thầy trị bá bệnh đến vùng của bà. Bà bắt lấy cơ hội chạy đến gặp vị thầy này.

Ngày nay, Chúa không còn ở thế gian trong thân xác con người nữa, nhưng chúng ta được phước hơn bà mẹ không tên ngày xưa, vì chúng ta có Chúa Thánh Linh hiện diện với mình ở khắp mọi nơi. Dù ở thành phố hay ở nơi thôn làng hẻo lánh, Chúa Thánh Linh vẫn ở gần bạn. Bạn có cơ hội gặp Chúa luôn luôn. Chúa bất biến. Quyền năng Chúa ngày nay vẫn y nguyên. Không có gì quá khó cho Ngài. Trước vấn nạn, người mẹ không tên ngày xưa đã tìm đến Chúa, trình dâng lên Chúa những khó khăn phải đương đầu. Khi gặp những khó khăn, nan đề ai là người bạn tìm đến? Tại sao?

Lạy Chúa, con tin rằng quyền năng của Chúa hôm qua, ngày nay cho đến đời đời không thay đổi, xin giúp lòng con luôn hướng đến Ngài trong từng khía cạnh lớn nhỏ của đời sống con.

(c) 2024 svtk.net