Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Hãy Lắng Nghe

Thi-thiên 81:1-16

"Hỡi dân Ta, hãy nghe, Ta sẽ làm chứng cho ngươi: Ớ Ít-ra-ên! Chớ chi ngươi khứng nghe Ta!" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Thi-thiên này nhắc dân Đức Chúa Trời nhớ đến điều gì? Đức Chúa Trời mong muốn gì nơi họ? Điều gì khiến bạn thấy được Đức Chúa Trời vô cùng rộng lượng đối với bạn? Bạn đáp trả lòng hào phóng của Đức Chúa Trời thế nào?

Có lẽ Thi-thiên 81 được hát lên vào dịp Lễ Lều Tạm, vào mùa thu. Bài hát này đem dân của Đức Chúa Trời trở lại với những kỷ niệm trong quá khứ. Đức Chúa Trời đã giải phóng họ khỏi cuộc đời nô lệ ở Ai Cập. Họ không còn phải gánh đất, mót rơm, khiêng gạch để phục vụ cho những công trình xây dựng đồ sộ của Ai Cập. Đức Chúa Trời đã lắng nghe lời cầu nguyện của họ và Ngài đã hành động. Đức Chúa Trời mong muốn dân mà Ngài đã lựa chọn và biệt riêng, trở nên giống như Ngài, bằng cách lắng nghe và tuân theo lời khuyên dạy của Ngài.

Kinh nghiệm trong sa mạc cho thấy rằng không ai khác hơn Đức Chúa Trời là Đấng đã cung cấp lương thực, che chở họ khỏi kẻ thù, khỏi rắn độc, khỏi thời tiết khắc nghiệt và đưa họ đến đất hứa. Ngài hứa ban phước lành cho những người toàn tâm, toàn ý tôn thờ và vâng lời Ngài. Nhưng thay vì trung thành với Đức Chúa Trời, họ lại phản loạn. Họ không lắng nghe, không tuân phục Ngài. Vì thế Đức Chúa Trời xem họ như một đứa con ương ngạnh. Tuy nhiên, tình yêu của Đức Chúa Trời quá lớn lao nên Ngài không thể nào hoàn toàn từ bỏ dân Ngài. Họ chỉ cần ăn năn, Ngài sẽ che chở họ và giúp họ chinh phục kẻ thù. Sự giải cứu của Ngài là mau chóng và lâu dài. Ngài sẽ lại chăm sóc và cung cấp mọi nhu cầu cho dân Ngài là những người có lòng ăn năn.

Phản loạn, vô ơn và không lắng nghe Đức Chúa Trời không chỉ là việc làm của người Ít-ra-ên mà còn là việc làm của chính chúng ta. Chúa đã cứu chúng ta ra khỏi cuộc đời nô lệ cho tội lỗi, ban cho chúng ta sự tự do trong Ngài. Chúa thường nhắc: "Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi" (câu 10) để chúng ta nhớ mình thuộc về Ngài, Ngài đang nắm quyển tể trị; dù vậy ta vẫn phản loạn, vô ơn khiến Chúa đau lòng mà: "Ôi, chớ chi dân Ta khứng nghe Ta... Ta sẽ lấy màu mỡ ngũ cốc mà nuôi họ, và làm cho họ được no nê bằng mật ong nơi hòn đá" (câu 13, 16).

Hãy lắng nghe và tuân lời Chúa là lời mời gọi chúng ta ngày nay và cũng là thách thức cho chúng ta trong cuộc sống này.

Bạn sẽ làm theo lời mời gọi của Thi-thiên này cách nào? Tại sao bạn làm như thế?

Lạy Chúa, xin giúp con lắng nghe lời Ngài và trở thành người dâng hiến và ban cho một cách rộng rãi và vui lòng.

(c) 2024 svtk.net