Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Tình Yêu Thương: Chất Liệu Để Xây Dựng Mối Thông Công

Giăng 13:34-35

"Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như Ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng yêu nhau thể ấy" (câu 34).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao tình yêu thương là chất liệu để xây dựng mối thông công trong Chúa? Khi con cái Chúa biết yêu thương nhau trong mối thông công thắm thiết thì có kết quả gì?

Một trong những tấm thiệp mà nữ tu Teresa thường gửi đến những người quen biết có in những dòng chữ: "Bông trái của yên lặng là sự cầu nguyện. Bông trái của cầu nguyện là niềm tin. Bông trái của niềm tin là TÌNH YÊU. Bông trái của tình yêu là phục vụ. Bông trái của phục vụ là thuận hòa." Nếu tinh ý thì người ấy nhận thấy rằng trong năm "bông trái" chỉ có chữ tình yêu là được viết hoa. Với cách trình bày bài thơ như vậy, nữ tu Teresa muốn gửi đến người nhận một sứ điệp: Tình yêu thương là đều quan trọng nhất trong đời sống con người. Điều này đã được xác nhận trong những lãnh vực thực tế của cuộc sống. Sau nhiều năm kinh nghiệm, Benrnie Siegel, bác sĩ giải phẫu thuộc khoa ung thư, trong quyển "Tình Yêu, Y Học và Phép Lạ," đã viết: "Chỉ có tình yêu mới đem lại niềm hy vọng cho bệnh nhân, là người đang sống trong tuyệt vọng. Và cũng vì tình yêu ấy đã khiến tôi hết lòng chăm sóc, chạy chữa cho bệnh nhân."

Trong mối thông công giữa con cái Chúa, tình yêu lại càng quan trọng hơn nữa. Tình yêu là chất liệu chính để xây dựng mối thông công đó. Về phương diện này, những nhóm từ ngữ "ở trong mối thông công Cơ Đốc," "ở trong tình yêu Cơ Đốc," và "ở trong Đức Chúa Trời" đồng nghĩa với nhau. Chúng ta không thể nói rằng mình tin Chúa và yêu mến Chúa mà từ khước sự thông công hoặc không thể yêu mến anh chị em trong Chúa. Sứ đồ Giăng đã lập luận điều này thật rõ ràng "vì kẻ nào chẳng yêu anh chị em mình thấy, thì không thể yêu Đức Chúa Trời mình chẳng thấy được" (I Giăng 4:20b) và nhắc lại điều răn của Chúa: "Ai yêu Đức Chúa Trời, thì cũng phải yêu anh chị em mình" (I Giăng 4:21). Sứ đồ Phao-lô đã thấy được tầm quan trọng hàng đầu của tình yêu thương đối với một đời sống Cơ Đốc cho nên đã dạy: "Nên bây giờ còn có ba điều này: Đức tin, sự trông cậy, tình yêu thương; nhưng điều trọng hơn trong ba điều đó là tình yêu thương" (I Cô-rinh-tô 13:13). Điều chúng ta cần lưu ý ở đây là tình yêu thương được Chúa Giê-xu và các trước giả Kinh Thánh cổ vũ không phải là tình yêu vị kỷ thường thấy ở thế gian nhưng là tình yêu agape, là tình yêu không vị kỷ, không điều kiện, giống như tình yêu mà Đức Chúa Trời đã yêu nhân loại. Kinh Thánh chép: "Chúng ta yêu, vì Chúa đã yêu chúng ta trước" (I Giăng 4:19).

Sống có ý nghĩa nhất là sống yêu thương. Sống một đời sống Cơ Đốc ý nghĩa nhất là sống trong mối thông công thắm thiết được xây dựng bởi tình yêu trong Chúa. Chúa biết điều này và cũng biết rõ bản chất vị kỷ của chúng ta nên Ngài không chỉ đơn giản kêu gọi mà đã ban một điều răn về tình yêu thương: "Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như Ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy" (Giăng 13: 34). Do đó, đối với con cái Chúa thì sự yêu thương lẫn nhau không phải là một sự chọn lựa mà là một mệnh lệnh. Chỉ khi anh chị em trong Chúa thật lòng yêu thương nhau thì sự thông công trong Hội Thánh mới thực sự hiện hữu; nếu thiếu tình yêu thương thật thì dù chúng ta có đủ mọi thứ tổ chức hay hoạt động thì cũng như không có gì trong đôi mắt Chúa. Theo tinh thần của Sứ đồ Phao-lô trong I Cô-rinh-tô 13, dù chúng ta có mọi thứ ân tứ hay làm những việc lớn lao nhưng nếu không có tình yêu thương thì những "điều đó chẳng ích chi." Hội Thánh có thể thiếu nhiều thứ, nhất là những Hội Thánh ở trong hoàn cảnh khó khăn, nhưng một điều mà tất cả Hội Thánh thật của Đức Chúa Trời không thể thiếu đó là tình yêu thương.

Người khác nhìn thấy điều gì rõ nhất trong những tín hữu Cơ Đốc là gì? Làm sao bạn biểu lộ điều đó trong cuộc sống hằng ngày?

Lạy Chúa, xin cho con có được tình yêu thương như Ngài đã yêu con, để nhờ đó mà con có thể xây dựng một mối thông công mật thiết với các anh chị em khác trong Hội Thánh.

(c) 2024 svtk.net