Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Biết Chúa, Yêu Người

I Giăng 4:7-16

"Ai chẳng yêu thì không biết Đức Chúa Trời, vì Đức Chúa Trời là sự yêu thương" (I Giăng 4: 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự nhận biết Chúa và tình yêu thương đối với các anh chị em khác liên quan với nhau như thế nào? Khi ở trong mối thông công mật thiết với các anh chị em tín hữu khác thì mối liên hệ giữa chúng ta với Chúa như thế nào?

Một người cha tình cờ nghe con trai lớn của ông "hăm dọa" cậu em út của nó khi chúng đang chơi với nhau: "Em phải ngoan, nếu không thì cha không yêu em đâu." Tuy đang rất bận, nhưng thấy sự quan trọng của vấn đề, ông dừng lại và gọi cậu trai lớn đến. Ông nói với con cách ôn tồn, dịu dàng cũng không kém phần nghiêm trang: "Con nói với em như vậy là không đúng." Cậu trai thắc mắc: "Khi chúng con hư cha có yêu chúng con không?" Người cha xoa đầu con và nói: "Cha rất vui khi các con ngoan, khi các con hư thì cha rất buồn nhưng vẫn luôn luôn yêu các con. Khi các con ngoan thì cha yêu các con với thứ tình yêu làm cho cha vui sướng, khi các con hư thì cha vẫn yêu các con, nhưng với thứ tình yêu làm cho cha đau lòng." Cũng vậy, Đức Chúa Trời không bị "buộc" phải yêu chúng ta khi chúng ta tốt hay xấu, Ngài yêu chúng ta không phải vì chúng ta xứng đáng, nhưng vì Ngài là Tình Yêu. Tình yêu là bản tính rõ ràng nhất mà chúng ta có thể hiểu và cảm nhận được về Đức Chúa Trời cao cả và siêu việt. Chúa Giê-xu và sự hy sinh của Ngài trên thập tự giá chính là tình yêu vô đối của Đức Chúa Trời bày tỏ cho nhân loại không xứng đáng.

Đức Chúa Trời đã tạo dựng loài người như "hình" Ngài, có nghĩa là Đức Chúa Trời đã đặt để một số bản tính của Ngài vào con người, trong đó có tình yêu. Vì vậy, con người có khả năng yêu thương và nhu cầu cần được yêu thương. Có thể nói nhu cầu yêu thương là nhu cầu tình cảm cơ bản hơn hết của con người. Từ khi sinh ra cho đến lúc trở về già không có giai đoạn nào trong cuộc đời con người là không cần tình yêu. Con người sẽ đau khổ khi loại bỏ tình yêu ra khỏi đời sống. Chúng ta đều có kinh nghiệm này: Khi buồn giận hay ghét bỏ người khác thì nạn nhân đầu tiên là chính mình. Trái lại, yêu thương và tha thứ sẽ trút bỏ gánh nặng trong tấm lòng chúng ta. Vua Henry III của nước Pháp đã thưởng cho một thi sĩ 300.000 Mỹ kim chỉ để nhờ làm một câu thơ để vua tặng cho nhân tình: "Thà rằng Thượng Đế sinh ra ta làm một tên vô danh tiểu tốt còn hơn là bắt ta làm vua mà không được sống gần em." Một vị vua có quyền lực trong tay, có hết mọi sự, nhưng vẫn không thể sống hạnh phúc nếu không được yêu.

Tình yêu lại càng quan trọng hơn đối với Cơ Đốc nhân. Khi chúng ta đáp ứng lời kêu gọi của Đức Chúa Trời và tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa của mình, chúng ta được Đức Chúa Trời tha tội, được hưởng sự cứu rỗi, và trở nên con cái Ngài. Đức Chúa Trời gọi chúng ta đến sự cứu rỗi, vì còn muốn chúng ta học theo Chúa Giê-xu: có bản tính giống như Ngài. Vì Đức Chúa Trời là tình yêu thương, nên Ngài muốn chúng ta yêu thương như Ngài đã yêu. Chính trong yêu thương mà chúng ta trở nên giống như Ngài nhất, tình yêu trở thành nền tảng của mọi mệnh lệnh Ngài ban cho con cái Ngài: "Vì cả luật pháp chỉ tóm lại trong một lời này: Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình" (Ga-la-ti 5:14).

Đức Chúa Trời muốn chúng ta yêu "người lân cận," có nghĩa là Ngài muốn chúng ta yêu thương mọi người, kể cả kẻ thù nghịch chúng ta. Tuy nhiên, trong bài học về tình yêu thương, Chúa muốn chúng ta bắt đầu từ anh chị em trong đại gia đình Hội Thánh của Ngài: "Vậy, đương lúc có dịp tiện, hãy làm điều thiện cho mọi người, nhất là cho anh chị em chúng ta trong đức tin" (Ga-la-ti 6:10). Vì sao Chúa muốn trước hết chúng ta phải học yêu thương những anh chị em tín hữu khác? Chúa Giê-xu dạy rằng chính tình yêu thương con cái Chúa dành cho nhau - chứ không phải những tín điều - là lời chứng mạnh mẽ nhất đối với thế gian: "Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đệ Ta" (Giăng 13: 35). Đức Chúa Trời muốn chúng ta ở trong mối thông công, gần gũi thường xuyên với các tín hữu khác để chúng ta có thể phát triển khả năng yêu thương. Không thể học yêu thương trong sự cô lập. Chúng ta phải chung đụng với người khác để học yêu thương họ. Khi chúng ta có thể yêu thương được anh chị em cùng đức tin, thậm chí là những người bất toàn, những người đáng ghét, thì chúng ta mới có thể bắt đầu yêu thương được tất cả mọi người, và chỉ có như vậy chúng ta mới làm tròn điều răn "Hãy yêu người lân cận như mình" như Chúa đã dạy.

Yêu như Chúa yêu bạn dễ hay khó? Làm sao để bạn yêu như Chúa?

Lạy Chúa, xin cho lòng con được đầy dẫy tình yêu của Ngài để con có thể yêu thương anh chị em cùng đức tin và tất cả mọi người, để con được càng ngày càng trở nên giống như Ngài.

(c) 2024 svtk.net