Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Lòng Chân Thành và Sự Thông Công Thật

I Giăng 1:5-7

"Vả, lúc trước anh chị em đương còn tối tăm, nhưng bây giờ đã nên người sáng láng trong Chúa. Hãy bước đi như các con sáng láng; vì trái của sự sáng láng ở tại mọi điều nhân từ, công bình và thành thật" (Ê-phê-sô 5:8-9).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự thông công thật khác với sự thông công bề ngoài là gì? Lòng chân thành quan hệ thế nào đối với sự thông công thật?

Sự thông công là một sinh hoạt rất quan trọng của Hội Thánh. Mối thông công thật được xây dựng bằng tình yêu trong Chúa là sợi dây liên lạc nối kết những Cơ Đốc nhân lại với nhau để tạo thành Hội Thánh. Không có mối thông công này, Hội Thánh chỉ là một tổ chức tôn giáo khô cứng mà không phải là một thân thể sống động của Đấng Cơ Đốc. Tiếc thay, ngày nay chữ "thông công" được hiểu một cách hời hợt như là những cuộc trò chuyện, tiếp xúc, thậm chí là những cơ hội ăn uống, sinh hoạt vui chơi với nhau giữa những tín hữu. Tuy những điều này là những hoạt động tự nhiên phải có đối với sự thông công trong Hội Thánh, nhưng chúng chỉ là những sự việc diễn ra trên bề mặt và không phải là tất cả những yếu tố tạo thành sự thông công thật.

Hiểu một cách đúng đắn theo Kinh Thánh, sự thông công thật là kinh nghiệm sống chung với nhau của các tín hữu trong bối cảnh đại gia đình của Đức Chúa Trời. Đó là sự chia sẻ cuộc sống với nhau giữa anh chị em trong Chúa về mọi phương diện, từ thuộc thể đến thuộc linh. Như vậy, mối thông công thật không phải là sự tiếp xúc nông cạn, hời hợt, hay khách sáo bề ngoài, mà là sự chia sẻ chân thành từ lòng đến lòng về mọi phương diện của cuộc sống với nhau. Điều này chỉ có thể xảy ra khi anh chị em trong Hội Thánh tỏ ra thành thật về chính mình, về cuộc đời của họ. Họ chân thành bày tỏ những vết thương trong cuộc đời, tâm sự những vui buồn, xưng nhận những thất bại, bộc lộ những hoài nghi, thú nhận những yếu đuối, thừa nhận những sợ hãi, và thành thật nhờ người khác giúp đỡ hay cầu nguyện cho. Họ cũng đến với anh chị em trong Chúa của mình với một tấm lòng chân thành để nâng đỡ và chia sẻ gánh nặng với những người đang gặp khó khăn.

Alcoholic Anonymous là chương trình giúp đỡ những người nghiện rượu muốn cai. Những người này sẽ tham gia một "lịch trình học tập" nghiêm nhặt để giúp đỡ nhau cai nghiện. Dưới sự hướng dẫn của những chuyên viên cai nghiện, những người muốn đứng lên để chia sẻ kinh nghiệm của mình luôn luôn bắt đầu bằng câu: "Tôi tên là... và tôi là một người nghiện rượu." Những nhà tâm lý hiểu rằng sự khởi đầu của những người nghiện chỉ bắt đầu chiến thắng sự nghiện rượu khi họ bắt đầu bằng cách dũng cảm "bước ra ánh sáng" thừa nhận nan đề của họ và cũng để "xưng nhận" sự bất lực của họ đối với chứng nghiện rượu khi họ phải đương đầu với nó một mình. Sự chữa lành bắt đầu bằng sự thành thật đối với chính mình và với người khác. Tương tự như vậy, chỉ khi chúng ta thành thật cởi mở về cuộc đời mình với nhau thì mới kinh nghiệm được mối thông công thật trong Chúa. Kinh Thánh chép: "Nhưng nếu chúng ta đi trong sự sáng cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng thì chúng ta giao thông - thông công - cùng nhau" (I Giăng 1:7a). Bóng tối có thể "che đậy" những đau đớn, sai lầm, sợ hãi, thất bại, và những vết nhơ của chúng ta. Nhưng chúng ta chỉ có thể tiến lên (và nâng đỡ nhau tiến lên) trên con đường theo Chúa khi chúng ta dám từ bỏ bóng tối để bước ra ánh sáng, công khai những điều đó, và chân thành thừa nhận con người thật của mình. Dĩ nhiên, khi bước ra ánh sáng để sống thành thật với nhau, chúng ta cần phải dũng cảm và khiêm nhường. Bước ra ánh sáng có nghĩa là phải đối diện với nỗi sợ bị vạch trần, bị từ khước, và bị tổn thương một lần nữa. Nhưng tại sao chúng ta cần phải mạo hiểm như vậy? Kinh Thánh chép: "Vậy hãy xưng tội cùng nhau và cầu nguyện cho nhau" (Gia-cơ 5:16a). Bước vào ánh sáng để chân thành cởi mở với nhau là con đường duy nhất để đưa chúng ta đến chỗ cùng tăng trưởng thuộc linh với nhau và là cách duy nhất để xây dựng mối thông công chân thành trong Chúa vậy.

Theo bạn, trong đời sống Cơ Đốc nhân sự chân thật có vị trí nào? Sự chân thật liên hệ thế nào với sự thông công thật?

Lạy Chúa, xin cho con và anh chị em trong Chúa có được sự dũng cảm và sự hạ mình để đến với nhau bằng tấm lòng chân thành cởi mở hầu qua đó mà mối thông công giữa chúng con trở nên chân thật và đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net