Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Những Điều Đức Chúa Trời Đòi Hỏi

Thi-thiên 82:1-8

"Hãy đoán xét người khốn cùng và người mồ côi; Hãy xử công bình cho người buồn rầu và người túng ngặt" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong Thi-thiên này Đức Chúa Trời truyền dạy với tư cách gì? Các "thần" (câu 1) là ai? Có những mệnh lệnh nào ở đây? Những mệnh lệnh này dành cho ai? Bạn có làm điều gì khiến thế giới này xấu tệ hơn? Đấng Cơ Đốc là hy vọng cho thế giới này, làm thế nào để bạn giúp cho người khác đặt niềm hy vọng trong Đấng Cơ Đốc?

Thi-thiên được cảm tác trong thời kỳ dân Đức Chúa Trời phải chịu nhiều đau khổ, bởi sự nghèo khổ, áp bức bất công đầy dẫy. Thi-thiên này đem sự an ủi đến cho con cái Đức Chúa Trời và giúp họ vững tin nơi Đức Chúa Trời là Đấng mà mọi quyền thế sẽ suy phục Ngài.

Khởi đầu tác giả nói Đức Chúa Trời với tư cách là quan tòa tối cao đang xét xử các bị cáo. Điều đáng lưu ý ở đây các bị cáo ở đây là "các thần." Các thần là ai? Có ba cách giải thích. Thứ nhất, họ là những vị quan tòa ở trần thế đã cậy quyền lực để xét xử bất công và thiên vị những người nghèo và cô thế. Giờ đây họ bị Đức Chúa Trời xét xử. Thứ hai, họ có thể là các thế lực hay vương quyền đã áp bức và đối xử tàn nhẫn với dân Ngài. Thứ ba, họ là các thần của dân ngoại đang cầm quyền thế giới đen tối. Tất cả sẽ phải cúi đầu nghe sự phán quyết của Đức Chúa Trời.

Nếu đọc đi đọc lại Thi-thiên ngắn ngủi này và để thời gian nghiền ngẫm chúng ta sẽ thấy được những hàm ý sâu xa mà tác giả gửi gắm vào bài thơ này và thấy được sự thiếu sót của chúng ta. Dù chúng ta không phải là những quan tòa vì tham lợi đã làm nghiêng lệch cán cân công lý, chúng ta cũng phải nhận rằng trong cách cư xử của mình có ít nhiều thiên vị và không thể nào tránh khỏi thành kiến đối với người khác. Đây là lúc chúng ta cần xét mình và ăn năn.

Sự thiếu sót của chúng ta là không mạnh dạn hay không tích cực chống lại sự bất công đang diễn ra hằng ngày. Hoặc chúng ta thiếu cầu nguyện cho giới lãnh đạo, các nhà làm luật và cho những người đang nắm cán cân luật pháp, thực thi công lý ngay cả trong những trường hợp phức tạp nhất. Sự thiếu sót này cũng có thể là chúng ta thiếu quan tâm và không thường xuyên cầu thay cho những người nghèo, trẻ mồ côi hoặc cho những người cô thế đang bị áp bức. Đây là lúc chúng ta cần cầu nguyện và dấn thân để góp phần vào việc tái lập sự công chính trên đất.

Bạn có thể làm gì để khiến cho thế giới này trở thành nơi tốt hơn, công chính hơn?

Lạy Chúa, xin giúp con có thể góp phần khiến cho thế giới mà con đang sống được tốt hơn, giúp con sống ngay thật, công chính theo Lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net