Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Đền Thờ của Đức Chúa Trời

II Cô-rinh-tô 6:14-7:1

"Có thể nào hiệp đền thờ Đức Chúa Trời lại với hình tượng tà thần? Chúng ta là đền thờ của Đức Chúa Trời hằng sống, như Đức Chúa Trời đã phán rằng: Ta sẽ ở và đi lại giữa họ; Ta sẽ làm Đức Chúa Trời của họ, và họ làm dân Ta" (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này có những mệnh lệnh nào? Những mệnh lệnh này có ý nghĩa nào? Bạn áp dụng từng mạng lệnh cho cuộc sống mình thế nào? Bạn có ý thức rằng chính bạn là đền thờ của Đức Chúa Trời hằng sống không? Là đền thờ của Chúa bạn cần trang bị điều gì, điều gì cần loại bỏ khỏi đời sống bạn?

Trong thời Sứ đồ Phao-lô, có rất nhiều đền thờ các thần và nữ thần rải rác trong vùng đất Cô-rinh-tô. Các đền thờ này đều mời gọi mọi người đến thờ phượng thần của họ và nói rằng người ta có thể tìm được sự cứu rỗi ở đó. Trong môi trường đầy dẫy thần tượng, một số tín hữu Cô-rinh-tô đã bị cám dỗ và rơi vào chỗ thỏa hiệp bằng cách cùng thờ phượng "Chúa Giê-xu và các thần khác." Nhưng Phao-lô nhắc tín hữu Cô-rinh-tô rằng: Cơ Đốc nhân và người vô tín có sự tương phản rõ rệt như sự công bình và gian ác, sự sáng và sự tối, Đấng Cơ Đốc và Sa-tan, đền thờ Đức Chúa Trời và hình tượng. Không thể nào chúng ta có thể hòa hợp những mặt đối kháng này với nhau (câu 14-16); vì vậy ông kêu gọi họ hãy ra khỏi, hãy phân rẽ, hãy theo đuổi sự thánh khiết và biệt mình khỏi sự gian ác của thế gian (câu 17). Vì chỉ khi biệt riêng mình ra cho Đức Chúa Trời thì mới được "Đức Chúa Trời ở cùng và đi lại giữa họ và được làm con dân Ngài (câu 16b, 18). Chỉ có Đức Chúa Trời là chân thần và chỉ có một đền thờ mà người ta có thể tìm được sự cứu rỗi, đó là Hội Thánh của Đấng Cơ Đốc. Một trong những nan đề của Hội Thánh Cô-rinh-tô ngày xưa cũng nhưng một số Hội Thánh ngày nay là sống giống như thế gian, chứ không giống Chúa Giê-xu. Nhiều con dân Chúa đang mang ách chung với những kẻ chẳng tin trong hôn nhân, trong công việc thường ngày như kinh doanh mua bán cũng như trong nhiều lãnh vực khác. Thay vì ảnh hưởng tốt đến môi trường chung quanh, họ đã bị môi trường xấu chung quanh thay đổi họ. Nếu tiếp tục sống như thế thì làm thế nào có thể làm chứng cho người thế gian một cách hiệu quả? Vì thế Phao-lô kêu gọi chúng ta hãy phân rẽ khỏi thế gian. Phân rẽ không có nghĩa là tự cô lập mình, là rút lui khỏi thế gian, nhưng có nghĩa là giữ mình khỏi sự ô uế của thế gian. Thế gian có nhiều điều mà Cơ Đốc nhân không thể và không nên liều mình kết hợp. Phao-lô nhấn mạnh không thể có sự kết hợp vì Cơ Đốc nhân là đền thờ của Đức Chúa Trời hằng sống - Đức Chúa Trời thánh khiết đi lại, ở giữa dân Ngài (câu 16); hãy phân rẽ khỏi sự ô uế (câu 17).

Đức Chúa Trời sẽ ban phước cho những ai biệt mình khỏi thế gian vì cớ yêu thương và kính sợ Ngài (câu 18). Chúng ta phải tẩy sạch mình và theo đuổi sự thánh khiết, bởi vì chúng ta là đền thờ của Ngài.

Sống trong thế gian, bạn phân rẽ khỏi những điều gì trong thế gian? Làm sao để bày tỏ được đời sống bạn là đền thờ của Đức Chúa Trời hằng sống?

Lạy Chúa, xin giúp con phân rẽ khỏi "các thần" của thế gian và biệt mình cho Ngài. Con xin làm đền thờ thánh khiết để Ngài ngự vào.

(c) 2024 svtk.net