Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Hy Vọng Không Phải Là Việc Dễ Dàng

Giê-rê-mi 33:1-26

"Thật, chẳng ai trông cậy Ngài mà lại bị hổ thẹn" (Thi-thiên 25:3).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi phán với Giê-rê-mi, Đức Chúa Trời xưng danh Ngài là gì? Vì sao Ngài xưng như thế? Giê-rê-mi nhận được sứ điệp hy vọng nào? Theo bạn công việc khó nhất để trở thành một người hy vọng là gì? Có điều gì ngăn trở bạn trông cậy và hy vọng nơi Đức Chúa Trời không?

Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta món quà của sự hy vọng để chúng ta an tâm và vững bước trên linh trình. Nhưng có bao giờ chúng ta nghĩ điều khó nhất để sống tràn đầy một con người hy vọng là gì không? Theo một nhà giáo dục, điều khó nhất là kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi những điều chúng ta trông đợi trở thành hiện thực. Chắc hẳn Giê-rê-mi là người đã nhiều lần nhắc đi nhắc lại sứ điệp hy vọng cũng đồng ý như thế. Ở đây ông đang bị giam cầm bên trong thành Giê-ru-sa-lem. Còn bên ngoài thì quân giặc đang vây chặt và ráo riết công phá thành. Dường như Đức Chúa Trời giấu mặt khỏi dân Ngài. Dường như họ là những con người tuyệt vọng hơn hết. Dù vậy, Đức Chúa Trời hứa với Giê-rê-mi rằng một ngày mới sẽ đến. Đây sẽ là một ngày chữa lành cho người Giu-đa. Trong kế hoạch của Đức Chúa Trời, lời hứa của Ngài với tổ phụ của vua Đa-vít sẽ được ứng nghiệm. Ngài trách phạt dân Ngài trong giây lát nhưng làm ơn cho họ đến ngàn đời.

Lời hứa về sự chữa lành đã thực hiện nhiều thập niên sau đó và cuối cùng người Ít-ra-ên trở về cư trú trên vùng đất bình an không còn sóng gió. Rồi nhiều thế kỷ sau, sự chữa lành, tha thứ, phục hồi, vui mừng, tạ ơn, thịnh vượng và công bình được thực hiện trên dòng dõi của Đa-vít qua Cứu Chúa Giê-xu (câu 15). Sự phục hồi chắc chắn như các định luật tự nhiên đang chi phối vũ trụ và đáng để chúng ta tin cậy (câu 20). Đừng để bất cứ điều gì ngay cả sự chờ đợi làm chúng ta mòn mỏi và chi phối niềm tin của chúng ta. Hãy cứ bền lòng trông cậy và hy vọng nơi Đức Chúa Trời, Đấng không hề thay đổi. Hãy đọc Ê-sai 40:31 và làm mới lại hy vọng của chúng ta.

Có người nói rằng "Giữ niềm hy vọng sống động trong chúng ta là món quà quan trọng hơn hết mà chúng ta tự ban tặng cho chính mình." Niềm hy vọng bạn đặt nơi Đức Chúa Trời giúp gì cho đời sống đức tin của bạn? Hy vọng nơi Đức Chúa Trời toàn năng có tăng thêm sức mạnh khi bạn bước theo Ngài không? Như thế nào?

Lạy Chúa, con đặt hy vọng của con nơi Ngài. Xin ban sức mới cho con và giúp con luôn tin cậy Ngài.

(c) 2024 svtk.net