Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Hậu Quả của Việc Vi Phạm Giao Ước

Giê-rê-mi 34:1-22

"Ta cũng sẽ phó Sê-đê-kia, vua Giu-đa, với các quan trưởng người trong tay kẻ thù và kẻ muốn hại mạng, tức trong tay đạo binh vua Ba-by-lôn mới lìa khỏi các ngươi" (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Sê-đê-kia là vị vua như thế nào? Đức Chúa Trời bày tỏ lòng nhân từ đối với ông ra sao? Nội dung giao ước mà Sê-đê-kia lập với dân Giu-đa là gì? Vì sao họ không tuân giữ giao ước này cách trọn vẹn? Hậu quả là gì? Bạn có hứa gì với Đức Chúa Trời không? Bạn thực hiện lời hứa của bạn như thế nào?

Sê-đê-kia là vị vua cuối cùng của vương quốc Giu-đa, là vị vua rất yếu đuối, không vâng lời Đức Chúa Trời, làm điều ác (I Các Vua 24:18-20). Ông không có đường lối rõ ràng để dẫn dắt và chỉ đạo người Giu-đa. Đôi lúc ông lắng nghe Giê-rê-mi, người mà ông tôn trọng. Đôi lúc phớt lờ hay bác bỏ những gì mà Tiên tri Giê-rê-mi nói. Dù vậy Đức Chúa Trời vẫn bày tỏ lòng nhân từ đối với ông. Dù Giê-ru-sa-lem sẽ thất thủ, nhưng Đức Chúa Trời hứa gìn giữ mạng sống của ông. Bởi lời hứa của Đức Chúa Trời mà Sê-đê-kia không chết thảm ngoài mặt trận, nhưng chết bình yên (câu 4, 5).

Bên cạnh tội thờ hình tượng ở các nơi cao, dân Giu-đa còn lạm dụng chế độ nô lệ. Trong tình trạng thành bị vây chặt, Đức Chúa Trời truyền lịnh cho Sê-đê-kia lập giao ước với toàn thể con dân Giu-đa, đặc biệt là các quan chức để họ trả tự do cho các nô lệ đang phục dịch trong nhà của họ (câu 8-11). Các đạo luật liên quan đến người nô lệ (Xuất Ê-díp-tô Ký 21:1-11; Lê-vi Ký 25:39-55; Phục Truyền 15:12-18) từ lâu không còn được người Giu-đa tuân giữ. Ở đây, giao ước mà Sê-đê-kia lập sẽ giải phóng những người nô lệ không kể đến thời gian họ phục dịch trong nhà chủ. Tất cả người Giu-đa phải tuân theo giao ước này.

Tuy nhiên khi các đạo quân của Nê-bu-cát-nết-sa tạm ngưng công phá thành và rời Giê-ru-sa-lem thì một số người Giu-đa đã bắt những nô-lệ mà họ vừa phóng thích trở lại phục dịch họ (câu 16). Họ đã vi phạm giao ước được thiết lập trọng thể bằng cách xả một con sinh thành hai phần và những người hứa nguyện giữ giao ước sẽ đi giữa hai phần của con thú bị xả này (câu 19). Việc đi lại như thế hàm ý rằng ai vi phạm giao ước thì số phận của họ cũng như con sinh tế này. Thật vậy, các đạo binh của Nê-bu-cát-nết-sa bởi lệnh của Đức Chúa Trời quay trở lại đốt phá Giê-ru-sa-lem và những người vi phạm giao ước đã ngã chết và trở thành mồi cho chim trời và dã thú (câu 20, 22).

Sống vô luật pháp, tàn nhẫn đối với người nghèo và vi phạm giao ước là tội trọng. Ngày nay, chúng ta sống trong giao ước yêu thương của Đức Chúa Trời được thành lập qua huyết của Chúa Giê-xu. Xuyên suốt Tân Ước Lời Chúa luôn nhắc nhở chúng ta sống với người khác bằng sự yêu thương. Bạn có sống theo giao ước yêu thương này chưa? Bạn cần cam kết gì với Đức Chúa Trời? Bạn có làm mới lại cam kết của bạn với Ngài không?

Lạy Chúa, xin nhắc con quan tâm đến những người nghèo và không vi phạm luật pháp cũng như xem thường lời khuyên dạy của Ngài.

(c) 2024 svtk.net