Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Đức Giê-hô-va, Đấng Chí Cao

Thi-thiên 83:1-18

"Chỉ một mình Chúa, danh là Đức Giê-hô-va, là Đấng Chí Cao trên khắp trái đất" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả xin Chúa hành động vì kẻ thù Ít-ra-ên có âm mưu gì (câu 1-4)? Họ là ai? Tác giả cầu nguyện như thế nào, với mục đích gì? Bạn có nghĩ rằng loài người có thể chiếm chỗ của Đức Chúa Trời không? Bạn góp phần tôn cao danh Đức Chúa Trời như thế nào?

Đây là Thi-thiên than vãn cuối cùng của A-sáp và trong tập họp những bài Thi-thiên có sử dụng danh xưng của Đức Chúa Trời là "Ê-lô-him." Tác giả mượn Thi-thiên này để dâng lên lời cầu xin Đức Chúa Trời can thiệp và giải cứu dân tộc ông khỏi sự bách hại của kẻ thù.

Sau khi cầu xin Đức Chúa Trời hành động (câu 1) vì sự an nguy của dân tộc ông, A-sáp cho độc giả thấy được tâm địa của kẻ thù, đó là âm mưu tiêu diệt dân tộc ông và làm hại những người được Đức Chúa Trời che chở (câu 3-5). Sự sinh tồn của con dân Đức Chúa Trời là những người được chọn bị đe dọa. Để nhấn mạnh đến mức độ nguy hiểm và thuyết phục Đức Chúa Trời can thiệp, ít ra tên của mười dân tộc là kẻ thù truyền thống của Ít-ra-ên được nêu ra. Hầu hết là các tiểu quốc lân bang của Ít-ra-ên. Danh sách này cũng bao gồm A-sy-ri là cường quốc đã tấn công và đưa người Ít-ra-ên lưu đày. Loài người do Đức Chúa Trời dựng nên và đặt để trên đất không thể nào chiếm lấy chỗ của Ngài (câu 12) và tỏ ra ngạo mạn với Ngài mà không bị trách phạt.

Phần cuối cùng là lời cầu nguyện xin Đức Chúa Trời làm cho kẻ thù của họ kinh khiếp để nhận biết Đức Chúa Trời (câu 16). Rất nhiều sự ví sánh và ẩn dụ được rút ra từ thiên nhiên được sử dụng để mô tả mức độ đoán phạt của Đức Chúa Trời. Đến lúc các dân tộc này phải chịu sự hổ nhục (câu 17). Mục đích của sự trừng phạt này là nhằm tôn cao danh Đức Chúa Trời và khiến cho mọi dân tộc nhận biết rằng trái đất này là tạo vật của Đức Chúa Trời, vì chỉ có Ngài mới là Đấng Chí Cao.

Thi-thiên này cho biết chúng ta đang sống trong thế giới thù nghịch, vì chúng ta không thuộc về thế gian này. Như điều tác giả Thi-thiên đã làm chúng ta cần cầu nguyện, xin Chúa, Đấng Chí Cao "chớ nín lặng" với thế gian chối bỏ, thù nghịch Ngài, mà sớm cho những người chống đối biết rằng chỉ một mình Đức Giê-hô-va là Đấng Chí Cao của muôn loài. Bạn có thường cầu nguyện cho "thế giới" quanh bạn biết về Đấng Chí Cao không? Sự cầu nguyện kết hợp với đức tin đưa đến hành động trong cuộc sống hằng ngày của bạn có giúp người quanh bạn biết đến Đấng Chí Cao mà bạn tôn thờ?

Lạy Chúa, xin nhắc con luôn nhớ cả trái đất này và những gì mà con đang có đều thuộc về Ngài, xin giúp con luôn sống với lòng biết ơn và tôn cao danh Ngài, xin qua con, người khác biết Ngài là Đấng Chí Cao.

(c) 2024 svtk.net