Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Mọi Tài Năng Được Sử Dụng

Xuất Ê-díp-tô Ký 31:1-18

"Ta đã làm cho người đầy dẫy Thần của Đức Chúa Trời, sự khôn ngoan, sự thông sáng, và sự hiểu biết để làm mọi thứ nghề thợ" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời sử dụng những ai để chế tác những vật dụng trong Đền Tạm? Tài năng, sự khéo léo và khôn ngoan của những người này từ đâu mà có? Bạn sử dụng khả năng, ân tứ và sự khôn ngoan mà Đức Chúa Trời ban cho bạn như thế nào? Ngày Sa-bát có ý nghĩa gì và vì sao người Ít-ra-ên phải giữ ngày Sa-bát? Bạn có vi phạm ngày nghỉ mà Đức Chúa Trời ban cho không?

Giống như các tiên tri và các thầy tế lễ, các nghệ nhân được Đức Chúa Trời lựa chọn đích danh, được đầy dẫy Đức Thánh Linh để phục vụ cho các mục đích của Đức Chúa Trời (câu 1-3). Đức Thánh Linh là Đấng đã hành động trong các tiên tri và các thầy tế lễ để họ truyền phán sứ điệp của Đức Chúa Trời và phụng sự Ngài, giờ đây Ngài ban sự khéo léo và khả năng chế tác các đồ dùng kim loại, đá quý cùng các đồ dùng khác trong Đền Tạm cho Bết-sê-la-ên và đội ngũ của ông (câu 4-6). Điều này khẳng định rằng Đức Chúa Trời là Đấng ban năng khiếu và ban phước trên công việc của những người thuộc về Ngài, để họ có thể phục vụ Ngài và tha nhân một cách hiệu quả.

Theo Martin Luther, chúng ta là thầy tế lễ ngay trong công việc hằng ngày. Nếu nhìn quanh xưởng thợ hay công trường chúng ta sẽ thấy những dụng cụ thông dụng như búa, xeœng. Đây là những vật dụng mà chúng ta có thể sử dụng một cách hiệu quả để phục vụ Đức Chúa Trời và bày tỏ tình yêu của Ngài đối với người lân cận của chúng ta. Người ta vẫn thường xem trọng những người lao động trí óc hơn lao động chân tay. Nhưng theo quan điểm của Thánh Kinh, trí óc, chân tay, miệng luỡi được liên hiệp với nhau bởi sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời (câu 28:3). Ngài là Đấng ban ý tưởng khôn sáng và những kết quả mỹ mãn (Châm Ngôn 12:8, 20, 21). Để dẫn đến thành công, nhà soạn nhạc cần đến dàn nhạc. Các nhà tư tưởng sẽ chẳng làm gì được nếu không có người quảng bá và thực hiện sáng kiến của họ. Cũng vậy Môi-se và A-rôn khó thành công trong công tác phục vụ nếu không có Bết-sa-lê-ên và tài khéo mà Đức Chúa Trời ban cho ông.

Khi nói đến ngày Sa-bát Đức Chúa Trời nhắc lại Ngài đã biệt riêng họ làm dân thánh (câu 13) và Ngài chỉ thị cho dân Ngài phải gìn giữ ngày nghỉ để nghỉ ngơi (làm việc trong 6 ngày) và biệt riêng ngày thánh cho Ngài, thờ phượng Ngài (câu 15), đấy là gìn giữ dấu hiệu của giao ước (câu 13, 16). Ngày Sa-bát kỷ niệm việc hoàn tất công trình sáng tạo vũ trụ và hoàn tất việc xuất Ai Cập (Sáng Thế Ký 2:1, 2; Phục Truyền 5:15). Ngài cũng đang bảo tồn vũ trụ này và chăm sóc, quan phòng con cái Ngài trên khắp đất.

Cô-lô-se 3: 23 dạy rằng "Hễ làm việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa, chứ không phải làm cho người ta." Bạn sử dụng khả năng làm việc trong đời sống hằng ngày và phục vụ Đức Chúa Trời như thế nào? Ngày thánh quan trọng thế nào trong đời sống bạn?

Lạy Chúa, nguyện công việc hằng ngày của con đẹp lòng Ngài và giúp con luôn sử dụng khả năng ân tứ Ngài ban để phục vụ tha nhân.

(c) 2024 svtk.net