Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Sự Bội Đạo

Xuất Ê-díp-tô Ký 32:1-24

"Đức Giê-hô-va bèn phán cùng Môi-se rằng: Hãy xuống đi, vì dân mà ngươi đưa ra khỏi xứ Ê-díp-tô đã bại hoại rồi, vội bỏ đạo ta truyền dạy, đúc một con bò tơ, mọp trước tượng bò đó và dâng của lễ cho nó mà nói rằng: Hỡi Ít-ra-ên! Đây là các thần đã dẫn ngươi lên khỏi xứ Ê-díp-tô!" (câu 7, 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Ít-ra-ên viện cớ gì để từ bỏ Đức Chúa Trời và thờ lạy bò vàng? Việc họ thờ lạy hình tượng nói lên điều gì và dẫn đến hậu quả nào? Có thần tượng nào trong cuộc đời của bạn không? Làm thế nào bạn giữ vững mối quan hệ với Đức Chúa Trời?

Tội lỗi xuất hiện ngay khi Môi-se lên núi gặp Đức Chúa Trời. Người Ít-ra-ên xoay bỏ niềm tin nơi Ngài với lý do là họ không biết điều gì xảy đến cho Môi-se trong thời gian ông ở trên núi cùng Đức Chúa Trời (câu 1). Điều này thể hiện sự thiếu kiên nhẫn và vô ơn đối với một người đã cưu mang và hết lòng vì sự an nguy của họ. Thật là đáng buồn và thật phi lý khi dân Ít-ra-ên từ bỏ Đức Chúa Trời là Đấng yêu thương để thờ thần tượng không đem lại phước hạnh gì cho họ ngoài sự tối tăm và chết chóc. Họ thay thế Đức Chúa Trời bằng bò con vàng tượng trưng cho quyền lực và dục vọng thấp hèn của thế gian. Môi-se nói rằng họ đã phạm tội trọng vì đã phản bội Đức Chúa Trời và chìm đắm trong sự thờ lạy hình tượng và dâm dục.

Việc người Ít-ra-ên mau chóng lìa bỏ Đức Chúa Trời thờ lạy hình tượng cho thấy tinh thần thờ lạy hình tượng trong những năm tháng sống ở Ai Cập vẫn còn tác động một cách mạnh mẽ trong họ. Đây là lời cảnh tỉnh cho những ai đã lìa bỏ hình tượng để đầu phục Đức Chúa Trời. Hãy hết lòng đầu phục Đức Chúa Trời và vĩnh viễn lìa xa các thần tượng hư không. Nếu ai còn dính dấp với hình tượng sẽ gánh lấy hậu quả khôn lường giống như dân Ít-ra-ên đã trải qua.

Lắm khi chúng ta bối rối và hỏi rằng tại sao thảm họa con bò vàng lại xảy ra giữa cộng đồng dân thánh. Đây là những giờ phút yếu lòng và sa sút nhất của người Ít-ra-ên. Dù vậy không có kẻ thù nào có thể ép buộc dân của Đức Chúa Trời từ bỏ sự cam kết trong mối quan hệ giữa họ và Đức Chúa Trời (Công-vụ các Sứ-đồ 7:39-43). Đức Chúa Trời là Đấng giải cứu người Ít-ra-ên. Ngài đã hứa bảo đảm tương lai của dân Ngài và ban cho họ sự tự do và hy vọng (32:13). Vấn đề nằm trong tấm lòng của họ đối với Đức Chúa Trời.

Làm sao để bạn cảnh tỉnh không rơi vào chỗ sa sút và tôn thờ thần tượng trong những giờ phút yếu lòng? Tinh thần đầu phục Đức Chúa Trời của bạn hiện giờ như thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con tận hiến cho Ngài, tôn thờ Ngài hết lòng và không bao giờ sa vào sự tôn thờ thần tượng.

(c) 2024 svtk.net