Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Đấng Trung Bảo

Xuất Ê-díp-tô Ký 33:7-23

"Nhân đó, Ngài là Đấng Trung Bảo của giao ước mới, để khi Ngài chịu chết mà chuộc tội đã phạm dưới giao ước cũ, thì những kẻ được kêu gọi nhận lãnh cơ nghiệp đời đời đã hứa cho mình" (Hê-bơ-rơ 9:15).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa và Môi-se có mối liên hệ nào? Môi-se xin Chúa điều gì? Ngài có nhận lời cầu xin của ông không? Điều gì phân biệt người Ít-ra-ên với muôn dân khác? Điều gì phân biệt bạn – Cơ Đốc nhân với người khác?

Khi đọc phân đoạn này, chúng ta có thể thắc mắc người Ít-ra-ên sẽ ra sao khi họ xa cách sự hiện diện của Đức Chúa Trời bởi tội thờ lạy thần tượng của họ. Ở đây chúng ta thấy có một người làm trung gian cầu thay cho họ. Người đó chính là Môi-se. Ông đã cầu xin Ngài nhớ đến giao ước mà Ngài đã lập và đừng từ bỏ dân Ngài. Ông cũng đã cầu xin sự hiện diện của Đức Chúa Trời (câu 11-16). Ngài đã đáp lời và hứa cùng đi với ông. Đây là bước khởi đầu dẫn đến thời kỳ trong Tân Ước mà Chúa Giê-xu là Đấng Trung Bảo của giao ước mới. Ngài là Đấng thỏa đáp mọi nhu cầu của chúng ta và cầu thay để những thất bại không nhận chìm chúng ta (Hê-bơ-rơ 7:20-25).

Điều khác biệt giữa sự trung gian của Môi-se và Chúa Giê-xu là người Ít-ra-ên đến với Đức Chúa Trời qua Môi-se, còn chúng ta đến với Ngài qua Chúa Giê-xu, chẳng những thế mà chúng ta còn được ở trong Ngài. Môi-se cậy ơn Đức Chúa Trời để giải quyết những khủng hoảng của người Ít-ra-ên. Nhưng chính Chúa Giê-xu giải quyết mọi nan đề của con dân Ngài và thỏa đáp các nhu cầu của họ. Giờ đây chúng ta đang sống trong ân sủng và sự gìn giữ của Chúa Giê-xu. Ngài là sự tự do và là Đấng che chở chúng ta. Môi-se dẫn người Ít-ra-ên vào Đất Hứa, nhưng chính ông không được vào đó. Chúa Giê-xu đích thân chuẩn bị cho chúng ta chỗ ở trong nước Ngài và Ngài sẽ trở lại để đem chúng ta đi với Ngài.

Cho dù chúng ta từng là những con người tội lỗi, Chúa Giê-xu đã khiến chúng ta trở thành một tạo vật mới. "Nhân đó, Ngài là Đấng trung bảo của giao ước mới, để khi Ngài chịu chết mà chuộc tội đã phạm dưới giao ước cũ, thì những kẻ được kêu gọi nhận lãnh cơ nghiệp đời đời đã hứa cho mình" (Hê-bơ-rơ 9:15).

Cách nào Chúa làm bạn trở nên "mới"? Làm thế nào bạn bày tỏ được những điều mới mẻ mà Chúa làm cho bạn?

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài vì đã khiến con trở nên con cái Ngài. Nguyện đời sống mới của con luôn đem lại sự ngợi khen và vinh hiển cho Danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net