Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Ăn Ở Khôn Ngoan

I Phi-e-rơ 3:1-7

"Hỡi người làm chồng, hãy tỏ điều khôn ngoan ra trong sự ăn ở với vợ mình như là giống yếu đuối hơn" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời Chúa qua Sứ đồ Phi-e-rơ dạy người chồng phải đối xử với vợ ra sao? Xin cho biết những khía cạnh mà người nữ yếu đuối (mong manh, tinh vi) hơn người nam. Xin cho biết những cách cụ thể người chồng khôn ngoan biết "kính nể" (quý trọng) sự mong manh, yếu mềm của vợ.

Qua Sứ đồ Phao-lô, Chúa dạy chồng hãy yêu thương vợ. Chúa dùng Sứ đồ Phi-e-rơ để bổ túc thêm rằng người chồng "hãy tỏ điều khôn ngoan ra trong sự ăn ở với vợ mình như là giống yếu đuối hơn." Lời Chúa rất thực tế, chính xác. Nhiều ông thương vợ, nhưng thiếu khôn ngoan nên đã gây ra nhiều đau khổ cho vợ mình, có khi còn gây đổ vỡ cho gia đình nữa.

Phụ nữ có cơ thể yếu mềm hơn đàn ông. Các bà có chân yếu, phổi nhỏ và ít hồng huyết cầu hơn các ông nên thể lực trung bình kém các ông đến 1/3. Họ cũng mau mệt mỏi hơn các ông. Về mặt tinh thần, các bà nhạy cảm hơn, có trực giác bén nhạy hơn, và quan tâm về mối quan hệ với những người xung quanh nhiều hơn, và họ cần nhiều thì giờ hơn để thích ứng với môi trường mới.

Sứ đồ Phi-e-rơ dạy rằng "phải nên kính nể họ" (I Phi-e-rơ 3:7b). Kính nể ở đây có nghĩa là: ghi nhận, tôn trọng, trân quý những đặc điểm của nữ tính mà biết cư xử với vợ một cách tế nhị, thích hợp. Những gợi ý sau đây có thể giúp người chồng cư xử với vợ tốt đẹp hơn:

1. Thường khen ngợi vợ như Châm ngôn 31:28, 29 đã dạy.

2. Giúp đỡ vợ trong những công việc trong nhà vì các bà kém sức lực, không thể làm những công việc nặng nhọc.

3. Xem vợ như người quan trọng nhất của mình (chỉ sau Chúa mà thôi)

4. An ủi vợ khi nàng thất bại, thay vì lên án.

5. Thường tỏ ra những cử chỉ tình tứ với vợ.

Chúng ta hãy nhờ ơn Chúa mà cư xử với nhau một cách khôn ngoan tế nhị, để gia đình được an vui hạnh phúc.

6. Quan tâm, chăm sóc, và dịu dàng với vợ.

Lạy Chúa, khi thiết lập hôn nhân, Ngài muốn con sống gây dựng hôn nhân, gia đình an vui, hạnh phúc. Xin giúp con, ban cho con sự khôn ngoan từ Ngài.

(c) 2024 svtk.net