Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Xin Phục Hồi Chúng Con

Thi-thiên 85:1-13

"Chúa đã tha gian ác cho dân Chúa và khỏa lấp mọi tội lỗi của họ" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả nhắc lại ơn nào Đức Chúa Trời đã làm cho dân Ngài? Trên cơ sở nào người Ít-ra-ên cầu xin Đức Chúa Trời tiếp tục phục hồi họ? Những phẩm tính đề cập ơœ câu 10 thể hiện trong cuộc sống của bạn như thế nào? Có những mối quan hệ nào của bạn cần xin Đức Chúa Trời phục hồi?

Trong bối cảnh mà cả dân tộc bị rơi vào thảm họa, người Ít-ra-ên đã cầu xin Đức Chúa Trời giải cứu. Vì thế có thể xem Thi-thiên này là Thi-thiên than vãn của cả một dân tộc.

Đức Chúa Trời nổi cơn thạnh nộ khi tội lỗi của dân Ngài chạm đến sự thánh khiết của Ngài. Đối với người Ít-ra-ên khi Đức Chúa Trời không còn giận và tha thứ sự vi phạm của họ, thì họ được phục hồi, vì thế họ đã cầu xin Ngài: "Lạy Đức Chúa Trời về sự cứu rỗi chúng tôi, xin hãy đem chúng tôi trở lại và dứt sự tức giận về chúng tôi" (câu 4). Họ hiểu rằng Đức Chúa Trời không bao giờ giận họ mãi, nhất là khi họ cảm biết mình đã phạm tội với Ngài và ăn năn. Phục hồi dân Ngài là hành động nhân từ, tha thứ của Đức Chúa Trời. Ngài đã cất bỏ tội lỗi lẫn những hậu quả của tội lỗi mà chúng ta đã gây ra.

Sau khi đầu phục Đức Chúa Trời và cầu xin Đức Chúa Trời tha thứ, dân Ngài chờ đợi Ngài hành động. Họ nhận được sự bảo đảm rằng "những lời hứa bình an" sẽ được ban cho họ là những người thánh của Đức Chúa Trời (câu 8).

Tác giả nói rằng tình yêu thương, sự chân thật, sự công bình và sự bình an đã gặp nhau (câu 10). Đây là những phẩm tính của Đức Chúa Trời. Ngài muốn nhìn thấy tất cả những phẩm tính này, chứ không phải rời rạc từng phẩm tính, thể hiện nơi cá nhân, gia đình, cộng đồng Cơ Đốc nhân và bất cứ nơi nào có sự hiện diện của Cơ Đốc nhân.

Trong quá khứ Đức Chúa Trời đã phục hồi Ít-ra-ên, giờ đây họ tiếp tục cầu xin Ngài phục hồi họ. "Xin đem chúng con trở lại... xin phục hồi chúng con Chúa ôi" (câu 4, 6). Nhân ngày Từ Phụ, đây cũng là lúc nhìn lại cuộc sống mình, có những sai trật cần ăn năn, xin Chúa phục hồi lại con người của mình để tập tành những phẩm tính hài hòa mà Chúa muốn thấy nơi ta: Sự thương xót và chân thật, sự công bình và bình an được sống mạnh trong những người cha Cơ Đốc hầu cho qua đó sẽ sinh sản các đức hạnh quý giá trong con cái họ để gây dựng gia đình phước hạnh, xã hội an bình.

Lạy Chúa, Ngài biết mọi ý tưởng trong lòng con và không có việc làm nào của con giấu khỏi mắt Ngài. Xin cứu con ra khỏi những ác tưởng cùng những việc làm sai trái con đã phạm.

(c) 2024 svtk.net