Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Phục Vụ Đích Thực: Hiểu Rõ Giá Trị Công Tác

Công-vụ các Sứ-đồ 20:17-36

"Anh chị em hãy giữ lấy mình, và luôn cả bầy mà Đức Thánh Linh đã lập anh chị em làm kẻ coi sóc, để chăn Hội Thánh của Đức Chúa Trời, mà Ngài đã mua bằng chính huyết mình" (câu 28).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này là lời tâm tình của Sứ đồ Phao-lô nói với ai? Ông nhắc lại những gì đã xảy ra? Tại sao? Ông nhắc giá trị nào của "bầy" mà họ được giao cho chăm sóc? Bạn được giao "bầy nhỏ" nào để chăm sóc? Bạn chăm lo cho "bầy nhỏ" ấy thế nào?

Đây là những lời tâm tình, hay là sứ điệp tạm biệt Sứ đồ Phao-lô nói với các trưởng lão tức là các mục sư hay người lãnh đạo Hội Thánh ở thành Ê-phê-sô, nhưng sứ điệp này cũng trao gởi cho tất cả những ai sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm phụng sự Nhà Chúa.

Khi các trưởng lão ở Ê-phê-sô đến, Sứ đồ Phao-lô nhắc lại những ngày đầu ông tận tình phục vụ Chúa (câu 19), dù đã đổ nhiều nước mắt, gặp nhiều khó khăn chống đối (câu 20) ông vẫn hết lòng rao giảng về Chúa Giê-xu với mục đích đem được nhiều người về cho Ngài (câu 19-21). Qua chức vụ đó, ông đã để lại một gương mẫu cho họ. Ông đã sống một đời khiêm nhường, tận tình chăm lo cho lợi ích của họ, ngay thẳng, không làm việc gì cách giấu giếm, ông không vì tiền của, danh lợi, sống tự lập, không chỉ lo cho mình mà còn giúp đỡ người khác cách rời rộng nữa. Với Sứ đồ Phao-lô sự phục vụ không phải là điều ông chọn lựa mà là điều ông được Đức Chúa Trời ủy thác cho. "Bầy" hay Hội Thánh của Đức Chúa Trời đã được mua bằng chính huyết của Ngài. Ông hiểu rõ giá trị của điều được ủy thác cho ông: công tác phục vụ của ông được trả giá bằng huyết của Con Đức Chúa Trời. Vì vậy, ông coi mọi sự như là lỗ, ông chỉ biết nhắm sự kêu gọi trên trời mà chạy. Làm sao có thể thực hiện điều này được? Sứ đồ Phao-lô cho chúng ta bí quyết qua kinh nghiệm chức vụ của ông, "nhưng tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giê-xu Cơ Đốc" (Phi-líp 3:14).

Riêng tại thành phố Ê-phê-sô, Sứ đồ Phao-lô đã nuôi nấng chăm sóc ‘bầy chiên’ này trong suốt ba năm, nhưng nay được Thánh Linh truyền đi đến thành Giê-ru-sa-lem, Phao-lô ủy thác ‘bầy chiên này’ cho những người lãnh đạo khác để chăm nom. Như một người cha, ông nói với những trưởng lão tại Ê-phê-sô: "anh chị em hãy giữ lấy mình và luôn cả bầy mà Đức Thánh Linh đã lập anh chị em coi sóc." "Hãy giữ lấy mình" vì chính anh em cũng được chuộc bằng Huyết Chiên Con, và anh em còn là gương mẫu cho những anh chị em trong Hội Thánh. "Bầy" là những người Đức Thánh Linh lập anh em chăm sóc cũng được mua bằng Huyết, như vậy anh em thấy giá trị công tác anh em được ủy thác cao quý dường nào! Làm người chăm sóc "bầy của Đức Chúa Trời" vừa là niềm vinh hạnh, vừa là trách nhiệm cao cả.

Ngày nay, Đức Thánh Linh cũng lập chúng ta chăm sóc bầy của Ngài, là những người cũng được mua bằng Huyết của Chúa Cứu Thế, như con em trong gia đình, các bạn trong các lớp học Kinh Thánh, lớp trường Chúa Nhật, các cháu thanh thiếu nhi trong Hội Thánhh, các tân tín hữu, những người neo đơn, khuyết tật... "vì Ngài đã chịu giết, lấy huyết mình mà chuộc cho Đức Chúa Trời những người thuộc về mọi chi phái, mọi tiếng, mọi dân tộc, mọi nước,.." (Khải Thị 5:9). Bạn và các anh chị em trong Hội Thánh có thấy, có hiểu rõ giá trị công tác mà Chúa đặt để, ủy thác cho Bạn và Hội Thánh không? Bạn sẽ làm gì?

Phao-lô cũng cho các trưởng lão biết trước là sẽ có những hiểm họa xảy đến. Chúng ta sống trong thế gian nên ảnh hưởng của thế gian chẳng bao giờ xa chúng ta: "muông sói dữ tợn xen vào trong vòng anh chị em, chẳng tiếc bầy đâu; lại giữa anh chị em cũng sẽ có những người nói lời hung ác dấy lên, ráng sức dỗ môn đồ theo họ" (câu 29). Các người ấy sẽ len lõi vào trong Hội Thánh để làm tan lạc bầy. Hãy lắng nghe tấm lòng và tâm tình của Phao-lô nhắn nhủ kèm theo trách nhiệm ủy thác. Phao-lô mong đợi các người lãnh đạo này hiểu rõ giá trị thật của vấn đề ngỏ hầu trân quý sự ủy thác. Đó là điều Phao-lô muốn nhắn nhủ với các trưởng lão của Hội Thánh Ê-phê-sô và mỗi chúng ta là những người đã được chuộc bởi Huyết con Trời và được Đức Thánh Linh ủy thác công tác "chăm nom bầy" của Ngài.

Phao-lô kết thúc buổi tâm tình này bằng sự cầu nguyện như một nhắc nhở cho chúng ta: Chúa luôn ở cùng và Ngài luôn thêm sức khi giao công tác cho chúng ta và luôn nghe lời cầu xin của chúng ta.

Ai là "bầy nhỏ" Chúa Thánh Linh lập bạn coi sóc? Bạn làm việc thế nào? Sau bài học này bạn có nhận ra những công tác nào Chúa muốn bạn "coi sóc" trong Hội Thánh? Khi nào bạn bắt đầu?

Cảm tạ Chúa đã dùng huyết Ngài cứu con, và ủy thác cho con công tác "coi sóc" bầy của Ngài. Xin thêm ơn, thêm sức và giúp con luôn là người quản gia trung tín của Ngài.

(c) 2024 svtk.net