Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Phục Vụ Đích Thực Khi Biết Giới Hạn của Thời Gian

I Phi-e-rơ 4:7-10

"Hỡi anh chị em, vậy thì tôi bảo này: Thì giờ ngắn ngủi" (I Cô-rinh-tô 7:29).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi biết "thì giờ ngắn ngủi" thì bạn sử dụng thì giờ như thế nào? Trong cái ngắn ngủi của thì giờ trên đất làm thế nào để bạn nắm bắt cơ hội phục vụ để thấy thì giờ trở nên hữu ích, giá trị?

Ai trong chúng ta cũng đều quá bận rộn với cuộc sống nên luôn cảm thấy thì giờ ngắn ngủi, giới hạn quá.

Khi Sứ đồ Phao-lô đề cập đến thời gian trong các thư tín gửi cho các Hội Thánh, không những Phao-lô dựa vào tiêu điểm là Ngày Tái Lâm của Đức Chúa Giê-xu Cơ Đốc, nhưng ông cũng cho thấy sự ngắn ngủi của đời người, và khích lệ con cái Chúa sử dụng thì giờ có được một cách hữu lý và hữu ích.

Trước hết, cuộc đời con người thật ngắn ngủi nên hãy tận dụng thời gian phục vụ Chúa khi còn có cơ hội. Sứ đồ Gia-cơ và Phi-e-rơ cũng đồng thanh trên quan điểm này, "Vì, sự sống của anh chị em là chi? Chẳng qua như hơi nước, hiện ra một lát rồi lại tan ngay" (Gia-cơ 4:14b) và "Vì, mọi xác thịt ví như cỏ, mọi sự vinh hiển của nó ví như hoa cỏ. Cỏ khô, hoa rụng, nhưng Lời Chúa còn lại đời đời" (I Phi-e-rơ 1:24-25a). Do đó, Sứ đồ Phao-lô nhắc nhở một thực trạng, không một ai được miễn trừ, rằng phải tận dụng mọi thời gian có được để phục vụ Chúa. Mỗi người đều có 24 giờ một ngày như nhau, nhưng tùy theo cách sử dụng thì giờ của mỗi cá nhân kết quả của công việc mình lại khác nhau. Công tác thực hiện và hoàn tất nhanh hay chậm lệ thuộc phần lớn vào việc ý thức tình trạng cấp bách vì thời gian eo hẹp hay có thể chậm trễ vì nghĩ rằng còn lắm thời gian trong tay nên không cần vội vã. Do đó, chúng ta phải đặt lại thứ tự ưu tiên cho cuộc sống cá nhân để có thể tập chú vào công tác phục vụ Chúa cách hết lòng.

Khi tuyên bố, "Trong khi còn ban ngày, ta phải làm trọn những việc của Đấng đã sai ta đến; tối lại, thì không ai làm việc được" (Giăng 9:4). Chúa Giê-xu đã cho thấy tình trạng khẩn trương của thời gian khi Ngài còn tại thế nên Ngài đã không hoang phí một giây phút nào trong công tác cứu người và rao giảng về Nước Trời, Chúa Giê-xu đã dùng ví dụ về người quản gia trung tín (Lu-ca 12:41-48) biểu tượng cho tín nhân chân thật, đã phục vụ đích thực vì làm người quản gia trung tín. Người ấy quản lý các ơn phước thuộc linh cách khôn ngoan mà Đức Chúa Trời đã ủy thác, để làm ích lợi cho nhiều người. Ngài cảnh cáo chúng ta chớ nên như người quản gia gian ác.

Khía cạnh thứ hai của cụm từ ‘thì giờ ngắn ngủi’ mà Sứ đồ Phao-lô đã nhắc đến vì ngày Chúa tái lâm thật gần. Chúng ta không biết chính xác khi nào Cứu Chúa Giê-xu sẽ trở lại trần gian là khi nào, vì "về ngày và giờ đó, chẳng ai được biết, thiên sứ trên trời hay là Con cũng vậy, song chỉ một mình Cha biết mà thôi" (Ma-thi-ơ 24:16). Nhưng một điều chúng ta có thể biết chắc chắn là mỗi một ngày trôi qua là ngày Chúa Tái Lâm gần hơn. Vì chúng ta không biết được khi nào thì Chúa Giê-xu sẽ tái lâm, cho nên hãy nắm lấy mọi cơ hội để phục vụ Chúa cách hết lòng, ngỏ hầu trong ngày Chúa đến, chúng ta sẽ không bị Ngài quở trách là ‘những đầy tớ gian ác và bất trung.’ Khi tin quyết "sự cuối cùng của muôn vật đã gần" (câu 7a), Sứ đồ Phi-e-rơ khích lệ chúng ta dấn thân phục vụ mọi người. Để sự phục vụ theo ý muốn Chúa chúng ta cần phải "khôn ngoan, tỉnh thức và cầu nguyện" (câu 7b). Tình yêu thương là nền tảng để chúng ta có thể "tiếp đãi nhau, lấy ơn mình được mà giúp đỡ lẫn nhau, và là người quản lý trung tín giữ các thứ ơn của Đức Chúa Trời" (câu 9-10). Ngày Chúa càng gần thì chúng ta càng phải tận dụng thì giờ, cơ hội có được mà phục vụ Chúa, phục vụ tha nhân. Sự phục vụ đem đến cho đời sống chúng ta sự phước hạnh. Ngày Chúa càng gần cũng là cảnh cáo để chúng ta xét lại đời sống mình và sự phục vụ của mình.

Khi nghĩ đến sự ngắn ngủi của đời sống, bạn muốn dùng thì giờ cho việc gì? Ngày Chúa gần đến có là động cơ thúc đẩy bạn tích cực phục vụ không? Bạn đang làm gì và sẽ làm gì?

Lạy Chúa, xin giúp con hết lòng sử dụng thì giờ Chúa ban để đem đến cho những người ở với con niềm vui, phước hạnh từ Chúa.

(c) 2024 svtk.net