Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Yêu Thương

I Cô-rinh-tô 13:1-13

“Nên bây giờ còn có ba điều này: Đức tin, sự trông cậy, tình yêu thương; nhưng điều trọng hơn trong ba điều đó là tình yêu thương” (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Tình yêu thương quan trọng ra sao trong đời sống con người? Các đặc điểm của yêu thương thật là gì? Làm cách nào để bạn có tình thương thật?

Yêu và được yêu thương là nhu cầu thiết yếu của mọi người. Trẻ con không được yêu thương sẽ chậm phát triển và có khi phải chết yểu. Người lớn mà thiếu tình thương thì cũng buồn bã, cô đơn, sinh ra bệnh hoạn, bất an. Vì lý do đó mà đề tài tình yêu luôn được các nhà văn, nhà thơ cũng như các nhà làm phim khai thác tối đa ca ngợi tình yêu. Tuy nhiên, thường trên đời khó tìm thấy tình yêu đích thực đúng nghĩa, người đời cũng thường nhầm lẫn tình yêu. Có người nhầm lẫn tình yêu với tình dục. Nhưng tình dục chưa phải là tình yêu, vì có những người quan hệ tình dục mà không yêu thương nhau. Có người nhầm lẫn tình yêu với nuông chiều hay chấp nhận. Nhưng nuông chiều hay chấp nhận người khác cũng chưa chắc là yêu thật. Như vậy thì thế nào là yêu thương thật, làm sao có tình yêu ấy?

I Cô-rinh-tô 13:4-7 cho biết các đặc điểm của tình yêu thương thật. Yêu thương thật thì nhịn nhục, nhân từ, không ghen tị, không khoe khoang, không kiêu ngạo, không làm điều trái phép, không ích kỷ, không nóng giận, nghi ngờ, không vui trong bất công, nhưng vui trong chân thật. Yêu thương thật thì bao dung, tin cậy, hy vọng, nín chịu, vv... Có thể nói yêu thương thật là mong tìm phúc lợi cho người mình yêu. Tình yêu ấy được bày tỏ ra bằng việc làm và cách cư xử cụ thể. Tình yêu thương chân thật được mô tả như trên chính là tình thương mà Chúa Giê-xu đã bày tỏ. Làm sao con người chúng ta có được tình thương đó?

Kinh Thánh dạy rằng: “Đức Chúa Trời là sự yêu thương” (I Giăng 4:8). Bản tính của Chúa là yêu thương. Chúng ta là người tin Chúa, chúng ta được tái sinh và mang bản tính của Chúa. Cho nên chúng ta cũng có tiềm năng yêu thương chân thật. Tuy nhiên, để cho tiềm năng ấy trở thành kinh nghiệm thực tiễn, chúng ta cần Chúa Thánh Linh. Ga-la-ti 5:22 cho biết yêu thương là bông trái của Chúa Thánh Linh. Yêu thương thật sẽ có được khi Chúa Thánh Linh hoàn thành công việc của Ngài trong chúng ta. Tuy nhiên để cho Chúa Thánh Linh hoàn thành công việc Ngài, chúng ta cần phải hợp tác với Ngài bằng cách:

- Mời Chúa Thánh Linh làm chủ tâm linh, đời sống mình. Hãy nhường chủ quyền đời sống mình cho Ngài.

- Thông công mật thiết với Chúa. Chúa là nguồn tình yêu. Ngài mời gọi chúng ta đến với Ngài để đón nhận và kinh nghiệm, dầm thấm tình thương của Ngài, để chúng ta biết được chiều rộng, chiều cao, chiều sâu tình yêu của Chúa (Ê-phê-sô 3:14-21). Khi chúng ta dầm thấm trong tình thương của Chúa như vậy, Chúa Thánh Linh sẽ truyền sức sống của Ngài cho chúng ta, và tình thương của Ngài trong chúng ta sẽ được naœy nở. Đây là điều vinh diệu của Phúc Âm. Đây là sự ứng nghiệm các lời tiên tri trong Cựu Ước rằng: “Ta sẽ ban lòng mới cho các ngươi, và đặt thần ta trong các ngươi. Ta sẽ cất tấm lòng bằng đá khỏi thịt các ngươi, và ban cho ngươi lòng bằng thịt. Ta sẽ đặt Thần ta trong các ngươi, và khiến các ngươi noi theo luật lệ ta, thì các ngươi sẽ giữ mạng lịnh ta và làm theo” (Ê-xê-chi-ên 36:26, 27).

- Nhờ Chúa thể hiện tình thương. Yêu thương thật cũng như đức tin thật không thể giữ mãi trong lòng. Chúa sẽ đưa cơ hội đến cho chúng ta bày tỏ tình thương một cách cụ thể.

Bạn có muốn sống đời sống tràn đầy yêu thương không? Làm sao bạn thực nghiệm đời sống ấy?

Lạy Chúa, chỉ khi Ngài đổ đầy tình yêu của Ngài vào đời sống con thì con mới sống với tình yêu thật. Xin ban cho con tình yêu của Chúa để con sống mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net