Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Trung Tín

Phục-truyền Luật-lệ Ký 7:7-11

“Vậy nên, phải nhận biết rằng Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, ấy là Đức Chúa Trời, tức Đức Chúa Trời thành tín” (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thành này mô tả thế nào về đức thành tín của Chúa? Thành tín/trung tín có nghĩa là gì? Con dân Chúa cần thể hiện lòng trung tín ra sao?

Thành tín là một trong những mỹ đức của Chúa mà Kinh Thánh thường nhắc đến. Phục-truyền Luật-lệ Ký 7:9 dạy rằng Chúa là Đức Chúa Trời thành tín. Thi-thiên 100:5 dạy: “Vì Đức Giê-hô-va là thiện; sự nhân từ Ngài hằng có mãi mãi, và sự thành tín Ngài còn đến đời đời.” Ca Thương 3:23 dạy: “Mỗi buổi sáng thì lại mới luôn, sự thành tín Ngài là lớn lắm.” Chúa Giê-xu dạy: “Trời đất sẽ qua đi, nhưng lời ta nói chẳng bao giờ qua đi” (Ma-thi-ơ 24:35).

Từ điển định nghĩa: “Trung tín là cương quyết hoàn tất những gì mình đã cam kết bất chấp những khó khăn trở ngại.” Vì Chúa thành tín cho nên Ngài sẽ làm thành những gì Ngài đã phán hứa. Vì Chúa thành tín cho nên chúng ta biết chắc rằng Ngài sẽ ở giữa chúng ta khi hai ba người chúng ta họp lại nhân danh Ngài (Ma-thi-ơ 18:20). Chúng ta biết rằng mình sẽ được Ngài đáp lời cầu nguyện, và sẽ được ở trong nhà Chúa mãi mãi (Giăng 14:1-4).

Chúa Giê-xu đã nêu gương trung tín cho chúng ta khi Ngài thi hành chức vụ của Ngài trên đất. Ngài trung tín truyền dạy những gì Ngài nghe từ Cha. Ngài làm trọn những gì Cha giao phó. Ngài đã cương quyết lên Giê-ru-sa-lem, mặc dù Ngài biết sự thống khổ và cái chết đớn đau đang chờ đón Ngài (Ma-thi-ơ 16:21).

Chúa ban cho con dân Ngài bản tính mới, bản tính của Ngài - trong đó có đức thành tín. Ngài muốn chúng ta bày tỏ mỹ đức đó trong quan hệ với người và với Chúa. Trong mối quan hệ với người, Chúa muốn vợ chồng trung tín với nhau, yêu thương gắn bó với nhau suốt đời. Chúa cũng muốn những người công nhân trung tín phục vụ chủ; người làm ăn, buôn bán thành tín với khách hàng, cũng như với đồng nghiệp; bạn bè trung thành với nhau; người công dân trung thành với đất nước. Trong mối quan hệ với Chúa, Ngài muốn chúng ta trung tín trong sự học hỏi Lời Chúa, cầu nguyện, thờ phượng, dâng hiến, cũng như trung tín sử dụng các “ta-lâng” Chúa ban, trung tín với chức vụ chúng ta nhận lãnh và trung tín giữ vững đức tin cho đến chết.

Ngày nay, xã hội thay đổi nhanh chóng, chữ “tín” dường như bị coi thường. Nhiều gia đình xem nhẹ hai chữ chung thủy. Người ta lường lọc, bội tín với nhau. Tuy nhiên, con cái Chúa không nên bắt chước người đời. Chúng ta ở trong thế gian, nhưng không thuộc về thế gian. Chúng ta cần làm muối của đất, ánh sáng của thế gian. Chúng ta cần nhờ ơn Chúa mà thể hiện bông trái thành tín Chúa ban cho mình.

Chúa có khen bạn là “Đầy tớ ngay lành và trung tín” không? Người xung quanh có thể tin cậy bạn được không?

Cảm tạ Chúa luôn thành tín, xin giúp con trung tín với những gì con đã hứa trong đời sống mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net