Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Làm Sao Nuôi Dưỡng Lòng Trung Tín

Giăng 15:1-11

“Ai cứ ở trong Ta và Ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được” (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong Giăng 15:1-11, Chúa dùng hình ảnh nào để ví sánh mối quan hệ giữa chúng ta với Ngài? Để sinh nhiều trái, nhánh nho cần điều kiện nào? Làm thế nào con cái Chúa có thể chăm sóc “trái trung tín của mình”?

Chúng ta cần phải trung tín. Nhưng làm sao có được đức tính này?

Kinh Thánh dạy rằng trung tín là bông trái của Thánh Linh. Cho nên điều kiện đầu tiên để có đức trung tín và những mỹ đức khác là chúng ta phải được Thánh Linh ngự vào và làm chủ tâm linh mình. Chỉ cây cam mới sinh trái cam được, chỉ người có Chúa Thánh Linh mới có thể sinh ra trái Thánh Linh.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải biết cách chăm sóc trái Chúa Thánh Linh ban cho mình. Làm sao chăm sóc trái trung tín?

1. Hãy giữ cho trái khỏi rụng. Ma quỷ sẽ cám dỗ để chúng ta bất tín, bất trung với Chúa, với chồng, với vợ, với Hội Thánh, với những người xung quanh, vv... Sẽ có những bận rộn, lo lắng khiến chúng ta bỏ qua những thì giờ học hỏi Kinh Thánh, cầu nguyện, thờ phượng Chúa, v.v... Sẽ có những giận hờn bất đồng ý kiến trong gia đình, và những thu hút bên ngoài khiến chúng ta dễ có những ý nghĩ phản bội người phối ngẫu của mình. Sẽ có những thất vọng, những bất đồng khiến chúng ta bất mãn, dễ bỏ chức vụ, xao nhãng công tác phục vụ Chúa. Cám dỗ chắc chắn sẽ đến. Nhưng chúng ta phải biết nhờ Chúa mà tránh xa cám dỗ và chiến thắng cám dỗ. Có khi chúng ta cũng cần nhân danh Chúa mà truyền bảo “Sa-tan hãy lui khỏi Ta.”

2. Hãy bám chặt gốc. Nhánh nho không dính vào gốc nho thì sẽ không có nhựa sống. Lúc ấy nhánh nho sẽ dần dần khô héo, không kết quả được. Nhựa sống của chúng ta đến từ Chúa. Chúng ta cần gần gũi Chúa, nhờ cậy Chúa để Ngài bày tỏ sự sống của Ngài qua chúng ta. Như thế chúng ta mới có thể trung tín như Ngài đã thành tín. Hãy giữ mối tương giao gần gũi, thân mật với Chúa thường xuyên.

3. Hãy tháp trở vào. Sứ đồ Phi-e-rơ là người đã từng bất trung với Chúa khi ông chối Ngài, nhưng không có nghĩa là ông vĩnh viễn thất bại. Ông đã ăn năn, khóc lóc và quay trở lại với Chúa. Chúa đã cho ông cơ hội thứ hai. Ngài đã phục hồi ông và sử dụng ông làm người đầu tiên công bố Phúc Âm quyền năng của Ngài trong ngày Thánh Linh giáng lâm. Chúng ta cũng có thể vấp ngã, và phạm tội bất trung, bất tín làm xấu danh Chúa, gây tổn hại cho người. Tuy nhiên, như thế chưa phải là hết. Nếu chúng ta biết ăn năn, xin Chúa tha thứ, từ bỏ lỗi lầm của mình và sửa ngay lại con đường của mình; thì Chúa sẽ tái sưœ dụng chúng ta, giúp chúng ta trung tín đi trọn những đoạn đường trước mặt.

Bạn có thường lỡ hẹn, thất hứa không? Bạn sẽ làm gì khi lỡ hẹn, thất hứa? Điều đó quan trọng thế nào trong đời sống bạn?

Cầu xin Chúa giúp con luôn luôn là đầy tớ “ngay lành, trung tín” của Ngài.

(c) 2024 svtk.net