Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Bài Ca Từ Vực Thẳm

Thi-thiên 88:1-18

“Còn tôi, Đức Giê-hô-va ơi, tôi kêu cầu cùng Ngài: Vừa sáng lời cầu nguyện tôi sẽ thấu đến trước mặt Ngài” (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả kêu cầu Đức Chúa Trời khi nào? Vì sao ông kêu cầu Ngài? “Vực thẳm” trong câu 6 có nghĩa gì? Khi bị sa vào cảnh tối tăm của vực thẳm hay mất phương hướng bạn cần làm gì?

Đọc Thi-thiên này, chúng ta có thể tự hỏi: Có khi nào chúng ta cầu nguyện như cách con cháu Cô-rê mô tả ở đây không? Hãy lắng nghe họ cầu nguyện: Họ than nào là Đức Chúa Trời đã lìa bỏ họ; họ bị hoạn nạn và gần chết; họ bị bỏ, bị truất khỏi tay Chúa; Ngài làm cho họ cực nhọc; Ngài làm cho họ trở thành vật gớm ghê; họ hao mòn vì hoạn nạn và nhiều tiếng kêu than khác.

Trong nhiều giáo hội, lời cầu nguyện như thế bị xem là sự thất bại về mặt thuộc linh? Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu rằng đây là cách thể hiện cảm xúc, là tiếng kêu từ đáy lòng của những người ở trong cảnh hoạn nạn, khốn cùng mà chúng ta gọi là “lời cầu nguyện hay bài ca từ vực thẳm.” Bày tỏ những cảm xúc chân thật với Đức Chúa Trời là cách để thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực đang chi phối chúng ta.

Vực thẳm ở đây có thể là sự tang chế. Khi người thân yêu ra đi chúng ta than khóc với Đức Chúa Trời và Ngài lau ráo nước mắt chúng ta. Vực thẳm có thể là bịnh tật dày vò chúng ta và chúng ta có thể kêu than với Chúa, để Ngài chữa lành hay ít ra làm cho chúng ta có sức để chịu đựng những cơn đau. Vực thẳm có thể là sự bất công, sự lưu đày, sự cô đơn, bị hiểu lầm, bị vu oan, bị ngược đãi; thân xác mệt mỏi khi đến tuổi về chiều, không nhà, thất nghiệp hay mất phương hướng. Từ vực thẳm, chúng ta có thể kêu cầu với Đức Chúa Trời và chắc chắn lời cầu nguyện của chúng ta sẽ thấu đến tai Ngài. Khi nhận biết mình ở trong tình trạng “mất phương hướng” hay lầm lạc và sa chân vào vực thẳm, lời kêu cầu của Thi-thiên than vãn này sẽ được Cha Thiên Thượng lắng nghe và giúp chúng ta định hướng lại cuộc đời của mình.

Đâu là nơi nương dựa và bày tỏ nỗi lòng khi bạn rơi vào tình trạng buồn rầu, đau đớn hoặc thất vọng?

Lạy Chúa, trong những lúc mây đen che phủ cuộc đời con, xin giúp con cứ vững tin nơi Ngài. Cám ơn Ngài vì Ngài không phiền trách nhưng lắng nghe tiếng kêu than của con trong những giờ phút hoạn nạn, thử thách và luôn dang tay ra cứu giúp.

(c) 2024 svtk.net