Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Kỷ Niệm Tốt Lành

Giê-rê-mi 35:1-19

“Chúng tôi vâng theo tiếng của Giô-na-đáp, con trai Rê-cáp, tổ chúng tôi, trong mọi điều người đã răn dạy chúng tôi, thì trọn đời chúng tôi, cho đến vợ, con trai, con gái chúng tôi, cũng không uống rượu” (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Rê-cáp là ai? Họ có điều tốt nào mà Đức Chúa Trời khen và ban thưởng? Chúa dùng câu chuyện của người Rê-cáp để nói điều gì với dân Chúa? Điều đó có ý nghĩa gì đối với bạn? Sự đổi mới trong thời hiện đại ảnh hưởng đến niềm tin và cuộc sống của bạn như thế nào? Bạn có đang ở trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời và phục vụ Ngài hết lòng không?

Rê-cáp là một nhóm người du mục và là con cháu của Giô-na-đáp (II Các Vua 10:15-31). Hai trăm năm trước thời Giê-rê-mi, Giô-na-đáp đã đi theo Giê-hu là người đã diệt nhà A-háp và tận diệt các tiên tri Ba-anh. Lòng nhiệt thành yêu kính Đức Chúa Trời của Giô-na-đáp đã ảnh hưởng trên con cháu của ông. Trong phân đoạn này, Đức Chúa Trời tôn vinh dòng dõi của ông.

Người Rê-cáp xem những ngày lang thang trong hoang mạc là thời kỳ hoàng kim của đức tin và họ từ chối thỏa hiệp với thế gian bằng cách trung tín giữ lời căn dặn của tổ phụ họ là Giô-na-đáp (câu 6, 7). Họ nhận thức rằng họ phải gìn giữ những giá trị truyền thống và nhất quyết không để cho hoàn cảnh mới làm cho những giá trị này mai một.

Giê-rê-mi vâng lịnh Đức Chúa Trời để thử nhà Rê-cáp và họ đã không để cho sự cám dỗ khiến cho họ bất chấp mệnh lệnh của tổ phụ họ. Có lẽ những lời được chép từ câu 12-19 là những lời mà Giê-rê-mi nói tại một trong các sân của đền thờ. Những điều ông nói là sự hổ nhục cho người Giu-đa vì những lẽ sau. Giô-na-đáp chỉ truyền lệnh cho con cháu của ông một lần duy nhất và sau khi ông qua đời, mấy trăm năm sau, con cháu ông vẫn vâng lời ông. Còn Đức Chúa Trời hằng sống nhiều lần sai các tiên tri truyền phán các sứ điệp của Ngài, nhưng người Giu-đa thường xuyên không vâng theo. Cho dù những kiêng cưœ mà người Rê-cáp tự ràng buộc không thực sự là những điều khiến họ nhận được sự sống đời đời, nhưng Đức Chúa Trời ban thưởng cho lòng trung tín của họ. Dĩ nhiên là sự bất trung của Ít-ra-ên sẽ bị trừng phạt.

Cuối cùng, cụm từ “đứng trước mặt Ta” (phục vụ Ta) là một thuật ngữ nói lên đặc quyền phục vụ thường được sử dụng cho các tiên tri, các thầy tế lễ và các vua (I Các Vua 17:1; Dân Số Ký 16:9; I Các Vua 10:8). Có một số người cho rằng với lời hứa trong câu 19, người Rê-cáp được sáp nhập vào chi phái Lê-vi và chúng ta nghĩ rằng họ xứng đáng được như thế.

Bạn có hết lòng trung tín vâng giữ những điều mà Đức Chúa Trời truyền dạy không? Đâu là những giá trị truyền thống mà bạn cần tuân giữ và nhất quyết không để cho hoàn cảnh mới trong thời hiện đại làm mai một?

Lạy Chúa, xin giữ con để con luôn ở với Ngài. Xin giúp con trung tín vâng giữ điều răn, luật pháp của Ngài trọn đời con.

(c) 2024 svtk.net