Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Không Thể Tiêu Hủy Lời Đức Chúa Trời

Giê-rê-mi 36:1-32

“Trời đất sẽ qua, nhưng Lời Ta nói chẳng bao giờ qua đi” (Ma-thi-ơ 24:36).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai là người chép những điều Đức Chúa Trời phán qua miệng Giê-rê-mi? Giê-rê-mi sai người chép sách làm việc gì? Tác động của việc làm này như thế nào? Vì sao Giê-hô-gia-kim đốt sách của Giê-rê-mi? Việc làm này có thể tiêu hủy được Lời Đức Chúa Trời không? Vì sao? Bạn học được gì từ việc làm của Ba-rúc? Bạn góp phần vào việc gìn giữ và truyền bá Lời Đức Chúa Trời như thế nào?

Thư ký là công việc phổ thông vào thời bấy giờ. Những lời tiên tri của Giê-rê-mi được ông đọc cho thư ký Ba-rúc ghi chép lại. Giê-rê-mi cũng làm như thế sau khi quyển sách thứ nhất bị đốt đi (câu 23, 24). Sách Giê-rê-mi mà chúng ta đang đọc dựa trên quyển sách do Giê-rê-mi đọc cho Ba-rúc viết lần thứ hai. Lần này có một số sự kiện được thêm vào. Là tiên tri và là người giảng dạy Lời Đức Chúa Trời, Giê-rê-mi quan tâm đến việc truyền phán sứ điệp hơn là bố cục và niên đại. Điều này giải thích tại sao có những sự kiện không ăn khớp với nhau, vì Giê-rê-mi thường khi đang đề cập đến triều đại này lại nhảy sang triều đại khác, rồi quay trở lại.

Trong thời trị vì của Giê-hô-gia-kim, Giê-rê-mi vẫn trung tín rao truyền sứ điệp của Đức Chúa Trời. Việc làm này khiến Giê-rê-mi buộc lòng đối đầu với nhà vua và khiến ông bị giam giữ. Do không thể trực tiếp vào cung vua hoặc đến sân đền thờ để tiếp tục cảnh tỉnh người Giu-đa, đặc biệt là vua và các quan chức trong triều, vì thế Đức Chúa Trời sai ông chép sứ điệp của Ngài vào một quyển sách và ủy thác cho Ba-rúc đọc trước dân chúng vào dịp họ kiêng ăn.

Đây là một nhiệm vụ khó khăn và nguy hiểm cho một thư ký như Ba-rúc. Nhưng Ba-rúc đã tỏ ra là người can đảm và ông đã làm đúng theo lời căn dặn của Giê-rê-mi. Người Giu-đa và các quan chức trong triều hoảng kinh khi nghe xong sứ điệp. Chẳng những Ba-rúc đã góp phần thức tỉnh dân tộc của ông, mà còn góp phần lưu truyền Lời Đức Chúa Trời cho thế hệ mai sau. Phản ứng đốt sách Giê-rê-mi nói lên tâm trạng bất an của Vua Giê-hô-gia-kim. Một người không chịu lắng nghe sứ điệp của Đức Chúa Trời và cứ tiếp tục chống trả Ngài thì làm thế nào sống bình an được. Việc làm dại dột của Giê-hô-gia-kim trở thành câu chuyện ngụ ngôn cho Giê-rê-mi kể: triều đại của vua này sẽ mong manh và sẽ bị hủy diệt như quyển sách mà ông cắt vụn rồi ném vào lò lửa.

Một quyển sách bị đốt bỏ thì một quyển khác được viết ra. Không ai có thể tiêu hủy Lời Đức Chúa Trời. Lịch sử cho thấy mọi nỗ lực nhằm tiêu hủy Lời Đức Chúa Trời đều thất bại. Năng quyền Lời Bất Biến của Ngài có khả năng làm thay đổi cả một dân tộc.

Bạn có thường xuyên cầu nguyện cho các tổ chức phiên dịch, in ấn và phân phối Kinh Thánh không? Bạn có thường biếu Kinh Thánh hoặc một phần Lời Đức Chúa Trời cho người khác không?

Lạy Chúa, xin giúp con không chỉ giấu Lời Ngài trong lòng, mà còn trung tín rao truyền Lời Ngài cho người khác. Con cầu xin Ngài ban ơn trên công việc của Thánh Kinh Hội địa phương cũng như trên toàn thế giới.

(c) 2024 svtk.net