Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Khổ Nạn của Tiên Tri Giê-rê-mi

Giê-rê-mi 37:1-21

“Vua Sê-đê-kia bèn truyền giữ Giê-rê-mi trong nơi hành lang lính canh, mỗi ngày phát cho một chiếc bánh của phố hàng bánh, cho đến chừng bánh trong thành hết trơn. Giê-rê-mi ở trong hành lang lính canh là như vậy” (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Sê-đê-kia muốn gì khi nhờ Giê-rê-mi cầu nguyện? Vì sao quân Canh-đê ngưng vây thành Giê-ru-sa-lem? Có phải nhờ vậy mà Giu-đa thoát khỏi tay của người Canh-đê không? Giê-rê-mi bị nói vu và bị giam cầm như thế nào? Nếu là Giê-rê-mi, bạn sẽ nghĩ gì và làm gì trong hoàn cảnh như thế?

Các sự kiện chép trong chương này có lẽ xảy ra vào năm 588 T.C. và chẳng bao lâu kinh thành Giê-ru-sa-lem thất thủ vào tháng Bảy năm 587 T.C. Dù không nghe và vâng theo Lời của Đức Chúa Trời được truyền từ miệng của Giê-rê-mi, Vua Sê-đê-kia vẫn nhờ Giê-rê-mi cầu nguyện cho ông và quần thần của ông. Sê-đê-kia thật sự muốn gì khi nói rằng “Xin vì chúng tôi cầu Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta” (câu 3)? Thật ra vua chỉ giả vờ xin Giê-rê-mi cầu nguyện mà thôi. Khi đã trắng trợn bẻ gãy giao ước về việc trả tự do cho những người nô lệ, lẽ ra Sê-đê-kia phải ăn năn, cầu xin sự thương xót của Đức Chúa Trời, nhưng ông đã không làm như thế. Tệ hơn nữa là ông muốn dùng lời cầu nguyện của Giê-rê-mi như phương tiện biện minh cho chính sách của ông và che đậy tấm lòng cứng cỏi của ông. Dĩ nhiên Giê-rê-mi không thể làm theo ý của Sê-đê-kia, vì Đức Chúa Trời đã cấm không cho Giê-rê-mi cầu nguyện cho Giu-đa bơœi họ không vâng lời Ngài.

Giê-rê-mi bị bắt và bị cho là đầu hàng quân địch. Buồn thay một sứ giả rao truyền chân lý bị nói vu là phản quốc và bị giam cầm trong ngục tối. Sinh mạng của Tiên tri Giê-rê-mi bị đe dọa chỉ vì ông trung tín làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Người Giu-đa không muốn nghe sứ điệp của Chúa vì thế họ tìm cách làm im bặt tiếng nói của ông. Dẫu Giê-rê-mi có chết thì người Giu-đa cũng không thể làm thay đổi ý định của Đức Chúa Trời. Ngài đã quyết tâm hình phạt Giu-đa, vì vậy không có nỗ lực nào, dù gian ngoan đến đâu, có thể làm thay đổi ý định của Ngài.

Bạn sẽ hành xử như thế nào khi trung tín làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời mà sự an nguy của bản thân bị đe dọa? Có khi nào bạn lạm dụng sự cầu nguyện để biện minh cho những sai lầm của mình thay vì ăn năn và cầu xin sự thương xót của Đức Chúa Trời không?

Lạy Chúa, con cầu xin Ngài giúp con trung tín trong mọi hoàn cảnh. Con cũng cầu nguyện cho hết thảy những người có quyền chức để họ nhận biết và kính sợ Ngài.

(c) 2024 svtk.net