Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Tiếp Tục Chịu Khổ

Giê-rê-mi 38:1-28

“Họ bèn bắt Giê-rê-mi và quăng người xuống hố của Manh-ki-gia, con trai vua, hố ấy ở trong hành lang lính canh; họ dùng dây mà thả Giê-rê-mi xuống. Hố không có nước, chỉ có bùn; Giê-rê-mi bị lún dưới bùn”(câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Giê-rê-mi suýt mất mạng? Sự giải cứu Giê-rê-mi đến từ đâu? Qua chương này, bạn thấy Sê-đê-kia là người như thế nào? Đâu là nơi an toàn cho bạn trong lúc loạn lạc? Thái độ lừng khừng, không tin, thiếu sự vâng lời dẫn đến những tác hại nào?

Đây là lần thứ ba Giê-rê-mi bị giam cầm và suýt mất mạng. Kẻ thù ghét ông, muốn cho ông chết trong đói lạnh và tối tăm, vì thế họ đã nhẫn tâm ném ông vào một giếng sâu để không ai có thể giải cứu được. Hoàn cảnh của Giê-rê-mi hầu như tuyệt vọng. Có lẽ khi bị lún trong bùn lầy, Giê-rê-mi nghĩ rằng lần này chắc chết. Nhưng khi con người tuyệt vọng thì Đức Chúa Trời hành động. Từ đáy giếng sâu, Giê-rê-mi nghe tiếng của Ê-bết-Mê-lết “Hãy để giẻ và áo cũ ấy trên dây, lót dưới nách ông” (câu 12). Đây là tiếng nói của sự giải cứu từ Đức Chúa Trời qua hoạn quan người Ê-thi-ô-bi. “Họ bèn dùng dây kéo Giê-rê-mi lên khỏi hố” (câu 13). Đây là hành động giải cứu đến từ Đức Chúa Trời qua Ê-bết-Mê-lết và ba mươi người cùng đi với ông.

Giờ đây Giê-rê-mi ở trong một nơi an toàn là hành lang của lính canh. Tại đây, vị vua nhu nhược và tham quyền cố vị là Sê-đê-kia đã gặp gỡ Giê-rê-mi lần cuối. Nhu nhược là vì vua sợ các quan chức trong triều và đã đồng tình với họ để làm hại Giê-rê-mi. Tham quyền cố vị là vì ngai vàng sắp đổi chủ và cung điện sắp điêu tàn nhưng vẫn còn cố bám víu vào đó một cách vô vọng. Gặp Giê-rê-mi lần cuối, vì Giê-ru-sa-lem sắp thất thủ và Sê-đê-kia sẽ không bao giờ nhìn thấy Giê-rê-mi và cung điện Giê-ru-sa-lem nữa (Giê-rê-mi 39:7-8). Trong lần gặp gỡ này, Giê-rê-mi đã chỉ cho Sê-đê-kia một lối thoát bằng cách bảo đảm rằng nếu vua đầu hàng thì sẽ được sống và kinh thành Giê-ru-sa-lem không bị tàn phá. Nhưng tiếc thay Sê-đê-kia đã không nghe theo. Nếu như không lừng khừng để đi đến quyết định cuối cùng là đầu hàng Ba-by-lôn, gia đình Sê-đê-kia không phải chết thảm và bản thân ông không trở thành một kẻ mù lòa bị lưu đày.

Giê-rê-mi đã trải qua hoàn cảnh “thù trong, giặc ngoài” và ông suýt chết. Nếu bạn lâm vào hoàn cảnh như ông, bạn sẽ nghĩ gì và hành động như thế nào? Khi bạn phân vân hay lừng khừng giữa quyết định theo ý riêng và theo ý Đức Chúa Trời, hãy nhớ đến bài học đắt giá mà Sê-đê-kia đã trải qua.

Lạy Chúa, dù con rơi vào hoàn cảnh như Giê-rê-mi, con tin rằng Ngài vẫn luôn là bóng che chở và là sự an toàn tuyệt đối cho con và cho những người kính sợ Ngài.

(c) 2024 svtk.net