Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Giê-ru-sa-lem Thất Thủ

Giê-rê-mi 39:1-18

“Năm thứ chín về đời Sê-đê-kia, vua Giu-đa, tháng mười, Nê-bu-cát-nết-sa, vua Ba-by-lôn, đến với cả đạo binh mình, vây thành Giê-ru-sa-lem. Năm thứ mười một về đời Sê-đê-kia, tháng tư, ngày mồng chín, thành bị vỡ” (câu 1, 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-ru-sa-lem thất thủ khi nào? Những lời tiên tri của Giê-rê-mi được ứng nghiệm ra sao? Giê-rê-mi được che chở như thế nào? Nhờ đâu Ê-bết-Mê-lết được giải cứu? Bạn kinh nghiệm như thế nào về sự quan phòng của Đức Chúa Trời? Đức tin và sự vâng lời giữ vai trò nào trong đời sống của bạn?

Tháng bảy năm 587 trước Chúa, Giê-ru-sa-lem bị kẻ thù chiếm đóng sau 18 tháng bị vây chặt. Sê-đê-kia và gia đình tìm cách đào thoát nhưng không thành công (câu 5). Hình ảnh cuối cùng mà Sê-đê-kia nhìn thấy là các con ông bị hành hình trước khi sống cảnh mù lòa, đau khổ và cũng như hối tiếc suốt đời (câu 6, 7). Những gì Giê-rê-mi đã tiên tri giờ đây hoàn toàn ứng nghiệm. Không những thành Giê-ru-sa-lem bị tàn phá chẳng thương tiếc (câu 8), mà tất cả đồ dùng trong đền thờ cũng bị lấy đi (Giê-rê-mi 52:17-23).

Đối với Giê-rê-mi, mọi sự lại khác. Bởi sự quan phòng của Đức Chúa Trời, ông vẫn được bình yên trong lúc loạn lạc. Giờ đây ông được tự do. Những đau khổ ông phải chịu nay đã qua. Chính quyền mới sắp xếp cho Ghê-đa-lia làm quan tổng trấn và Giê-rê-mi được che chở bởi những đạo luật mới. Bên cạnh đó là một kết thúc có hậu đối với Ê-bết-Mê-lết. Thật ra, không phải chỉ vì việc giải cứu Giê-rê-mi mà viên hoạn quan này được giải cứu, mà vì ông tin cậy nơi Đức Chúa Trời (câu 18). Những ai trông cậy Đức Chúa Trời sẽ được bóng Ngài che chở như Ngài đã làm cho Giê-rê-mi và Ê-bết-Mê-lết.

Lịch sử người Giu-đa luôn gắn chặt với không gian thánh: Đất Thánh, đền thờ, Nơi Chí Thánh. Nhưng giờ đây tất cả điều quý giá này không còn. Dường như Đức Chúa Trời đã từ bỏ dân Ngài. Nếu ngay từ ban đầu, người Giu-đa giống như Giê-rê-mi và Ê-bết-Mê-lết tin cậy Đức Chúa Trời và giữ giao ước, thì Đức Chúa Trời sẽ không bao giờ cho phép ai đụng đến dân Ngài và những gì mà Ngài đã ban cho họ.

Nếu mất tất cả, bạn có vẫn tin cậy Đức Chúa Trời không? Đức tin của bạn đã và đang được thử nghiệm thế nào? Khi phải trải qua những giai đoạn thử thách gay go, Đức Chúa Trời nhìn thấy điều gì nơi bạn?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì Ngài mãi mãi là Tảng Đá vững chắc mà linh hồn con nương náu. Con xin dâng cuộc đời và tương lai của con trong tay Ngài.

(c) 2024 svtk.net