Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Sự Phản Bội

Giê-rê-mi 40:1-41:15

“Đoạn, Ích-ma-ên, con trai Nê-tha-nia, cùng mười người đi với mình đứng dậy lấy gươm đánh Ghê-đa-lia, con trai A-hi-cam, cháu Sa-phan, và giết người, tức là người mà vua Ba-by-lôn lập làm tổng đốc trong đất như vậy” (41:2).

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-rê-mi ở đâu khi được trả tự do? Ai được cử làm tổng đốc trong xứ? Điều gì cản trở sự phục hồi của những cư dân mà Ba-by-lôn cho phép ở lại? Bạn có thường tự vấn về những động cơ thôi thúc bạn làm bất cứ việc gì trong đời sống không? Tham vọng thường xô đẩy con người phạm những tội trọng nào?

Ghê-đa-lia được đặt vào vai trò lãnh đạo với nhiều triển vọng. Ông đã khơi dậy niềm tin cho những người nghèo mà Ba-by-lôn đã để lại trong xứ. Nhiều người Giu-đa khác cũng đến với ông. Họ bắt đầu gây dựng lại sự nghiệp và có được một vụ mùa bội thu (câu 12). Đã qua rồi giai đoạn thù nghịch với Ba-by-lôn, giờ đây là giai đọan bình yên và phước hạnh trên vùng đất mà chính Giê-rê-mi đang định cư. Nhưng tiếc thay chẳng bao lâu thì sự chết chóc và ly tán lại xảy đến.

Tham vọng quyền lực đã xui Ích-ma-ên liên kết với người Am-môn là kẻ thù của Ít-ra-ên. Tham vọng đã xui cho Ích-ma-ên sử dụng bạo lực, dối trá và giết người. Lẽ ra Ghê-đa-lia không chết nếu như ông biết lắng nghe những điều Giô-ha-nan nói về Ích-ma-ên (câu 14) mà cảnh giác. Thiếu hiểu biết về những người sống quanh chúng ta, cả tin và khinh xuất như Ghê-đa-lia sẽ dễ bị tổn hại. Giống như Giô-si-a bốn mươi năm trước, Ghê-đa-lia là một nhà lãnh đạo tốt. Tuy nhiên điều này không đủ để bảo đảm sự ổn định và bình yên cho Giu-đa khi mà con người cứ để cho những động cơ xấu xui khiến lừa dối và làm hại nhau.

Con đường tà xui khiến người phạm tội tìm đủ mọi cách ngay caœ những việc tàn ác nhất để bưng bít tội lỗi. Ở đây, Ích-ma-ên chẳng những giết Ghê-đa-lia và mọi người theo Ghê-đa-lia cùng các chiến binh Ba-by-lôn (41:3), mà còn giết luôn 70 người đi hành hương là những người hết lòng gìn giữ những quy định của luật pháp (41:7). Cuối cùng những việc làm tàn nhẫn của Ích-ma-ên khiến cho ông và những người theo ông nhận được gì? Không được gì cả mà còn phải lẫn trốn nơi xứ người (41:10). Việc làm của ông khiến cho cộng đồng mới bắt đầu hồi phục bị xáo trộn. Họ lại nghĩ đến việc đi lánh nạn ở Ai Cập để tránh sự trả thù của người Ba-by-lôn.

Các động cơ và các mối quan hệ của bạn có cần tra xét lại dưới ánh sáng của Lời Chúa không? Loại trừ các động cơ xấu và làm trong sạch các mối quan hệ là điều bạn cần phải làm thường xuyên.

Lạy Chúa, xin giúp con loại trừ những động cơ và những mối quan hệ không trong sạch khỏi đời sống con. Xin nhắc con rằng một việc làm sai trái của một người có thể gây ảnh hưởng xấu đến một cộng đồng rộng lớn.

(c) 2024 svtk.net