Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Người Ban Đường của Chúa

Giăng 1:19-28

“Ta là tiếng của người kêu trong đồng vắng rằng: Hãy ban đường của Chúa cho bằng, như đấng tiên tri Ê-sai đã nói” (câu 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Giu-đa nghĩ Giăng Báp-tít là ai? Ông tự xưng mình là ai? Lời xưng nhận và việc làm của ông cho thấy ông là người như thế nào? Bạn có thể bày tỏ sự khiêm nhường mềm mại trong ngày hôm nay như thế nào? Cho ai?

Biết mình rất quan trọng. Giăng Báp-tít là người tự biết mình. Lời chứng của Giăng Báp-tít nhấn mạnh ơœ chỗ ông tự biết mình. Khi những người Giu-đa nghĩ ông là Đấng Mết-si-a – Đấng Cơ Đốc, hai lần ông xác nhận ông không phải là Đấng Cơ Đốc (câu 20). Ông truyền cho người Giu-đa phải tin đến Chúa Giê-xu là Đấng đến sau ông (Công-vụ các Sứ-đồ 19:4). Họ tiếp tục hỏi ông là ai, ông trả lời mình là người “ban đường của Chúa cho bằng” (câu 23). Ông xác định rõ ông là ai và đồng nhất hóa với “tiếng kêu” tiên tri trong đồng vắng như Ê-sai đã nói (Ê-sai 40:3). Ông không quảng bá cho vị trí của ông, nhưng khiêm nhường chấp nhận sự kêu gọi của Đức Chúa Trời.

Vào thời của Giăng Báp-tít, người chủ sử dụng đầy tớ hèn mọn nhất trong nhà để mở dây giày và rửa chân cho khách. Khi nói rằng ông không đáng mở dây giày của Chúa Giê-xu, ông tự xem mình là người đầy tớ hèn mọn nhất của Ngài. Giăng Báp-tít luôn luôn đặt Chúa Giê-xu lên cao và lời chứng của ông nhằm tôn cao danh Ngài (câu 27). Có khi nào chúng ta nhận mình là đầy tớ hèn mọn nhất của Chúa Giê-xu không? Chúng ta càng hạ mình thì Danh Chúa càng được tôn cao.

Chúa Giê-xu nói rằng Giăng Báp-tít là người vĩ đại hơn hết đã từng được sinh ra (Ma-thi-ơ 11:11). Sự vĩ đại của ông nằm ở chỗ ông là người rất khiêm nhường. Ông là người có nếp sống thật bình dị (Ma-thi-ơ 3:4). Dường như Đức Chúa Trời yêu thích sự khiêm nhường nơi các đầy tớ của Ngài hơn bất cứ phẩm tính nào khác. Bởi sự khiêm nhường mà chúng ta sẵn sàng lắng nghe tiếng Ngài và vâng phục. Bởi sự khiêm nhường mà chúng ta không còn ước muốn được loài người khen tặng hoặc sợ họ bình phẩm khi chúng ta làm theo ý muốn Đức Chúa Trời. Bởi sự khiêm nhường mà chúng ta sẵn sàng đi bất cứ nơi nào Đức Chúa Trời sai phái, không từ nan.

Theo bạn thế nào là khiêm nhường? Bạn có sống với sự khiêm nhường đó hằng ngày không?

Lạy Chúa Giê-xu, xin giúp con học và áp dụng vào đời sống mỗi ngày sự khiêm nhường mà Giăng Báp-tít đã có.

(c) 2024 svtk.net