Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Hãy Vững Lòng

Giô-suê 1:1-18

“Chỉ hãy vững lòng bền chí, và cẩn thận làm theo hết thảy luật pháp mà Môi-se, tôi tớ Ta, đã truyền cho ngươi; chớ xây qua bên hữu hoặc bên tả, để hễ ngươi đi đâu cũng đều được thịnh vượng” (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Hãy ghi ra những mệnh lệnh Đức Chúa Trời truyền cho Giô-suê. Điều này có nghĩa gì? Lời hứa nào Chúa dành cho ông? Bạn học được gì từ những lệnh truyền và từ những lời hứa này?

Sau một thời gian dài cùng chiến đấu và học tập với Môi-se là đầy tớ của Đức Giê-hô-va, bởi mệnh lệnh của Đức Chúa Trời, Giô-suê kế nghiệp Môi-se. Dù là người can đảm, nhưng trước sự nghiệp vĩ đại của Môi-se và trách nhiệm lớn lao là dẫn dắt người Ít-ra-ên vào đất hứa, Giô-suê cũng tỏ ra sợ hãi. Vì thế mệnh lệnh “Hãy vững lòng bền chí” được Đức Chúa Trời lặp đi lặp lại ba lần và trong câu 18, dân chúng cũng dùng câu này để khích lệ ông.

Đức Chúa Trời hứa ban đất cho tổ phụ của người Ít-ra-ên. Ở đây Ngài làm mới lại lời hứa của Ngài đối với Áp-ra-ham qua Giô-suê. Không bao giờ Đức Chúa Trời giao trách nhiệm hay truyền lệnh cho một người nào mà không kèm lời hứa. Có ba điều Ngài hứa với Giô-suê: Thứ nhất, sau khi truyền lệnh cho Giô-suê cùng dân chúng vượt sông Giô-đanh, Ngài hứa rằng: Nơi nào bàn chân Giô-suê đặt đến, thì nơi đó Ngài ban cho dân Ít-ra-ên. Điều này hàm ý rằng, ông phải cùng dân tộc của ông tiến lên, phải chiến đấu để giành chiến thắng. Họ càng vươn xa bao nhiêu thì biên cương của họ càng rộng mở bấy nhiêu.

Thứ hai, Ngài hứa ở cùng ông như Ngài ở cùng Môi-se và ông sẽ là người bách chiến bách thắng, mọi việc ông làm đều sẽ được thịnh vượng (câu 5-7). Sự hiện diện của Đức Chúa Trời luôn đi đôi với chiến thắng và thịnh vượng. Đó là lý do tại sao những người thánh của Đức Chúa Trời luôn cầu xin Đức Chúa Trời ở cùng.

Thứ ba, Đức Chúa Trời hứa rằng ông sẽ được may mắn và được phước nếu ông gìn giữ Lời Ngài. Kinh nghiệm chiến trường, gan dạ, binh đông tướng mạnh không đủ để chiến thắng nếu thiếu sự tin cậy và vâng lời Đức Chúa Trời. Sau khi được Đức Chúa Trời trao quyền và khích lệ, Giô-suê mạnh dạn truyền cho người Ít-ra-ên chuẩn bị lương thực để vượt sông Giô-đanh.

Bạn có dao động hay tỏ ra lo lắng khi nhận nhiệm vụ mà Đức Chúa Trời giao phó không? Vì sao? Bạn nghĩ gì khi biết chắc là Đức Chúa Trời ở cùng bạn?

Lạy Chúa, xin giúp con vững vàng, không rúng động như lời Ngài truyền. Xin ở cùng con như lời Ngài đã hứa.

(c) 2024 svtk.net