Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Nói Tốt Về Người Khác

II Cô-rinh-tô 8:16-24

“Vậy, anh chị em ở trước mặt các Hội Thánh, hãy tỏ chứng cớ của sự yêu thương mình, và bày ra cho họ biết chúng tôi có cớ khoe mình nơi họ vì anh chị em” (câu 14).

Câ hỏi suy ngẫm: Ba nhân vật mà Phao-lô khen ngợi ở đây là ai? Đặc điểm của họ là gì? Bạn có thường nói tốt về người khác và “mau nói” về ân lành của Đức Chúa Trời ban cho bạn không?

Nói hành, gây đổ vỡ trong nhiều mối quan hệ. Nói hành là nói xấu người khác khi họ không có mặt. Có thể chúng ta đã thấy sự tổn hại do việc nói hành gây ra trong đời thường. Buồn thay, một số người đã gây tổn hại do nói hành trong nhiều Hội Thánh địa phương.

Thật ngạc nhiên vì trong phân đoạn này có nhiều điều nói “phía sau lưng” người khác, nhưng không phải là nói hành hay là chuyện ngồi lê đôi mách, mà là nói tốt về họ. Khi nói về một người vắng mặt nào đó, chúng ta nên nói tốt về họ. Nếu không thể nói tốt thì cũng nên nói những lời lành về họ. Về phần chúng ta phải sống gương mẫu để khi người khác nghĩ hoặc nói về chúng ta, họ không bị vấp phạm và danh Đức Chúa Trời được tôn vinh.

Người đầu tiên được nói đến là một anh em người Ma-xê-đoan “là người có tiếng khen đồn khắp trong các Hội Thánh, tại những điều người đã làm vì đạo Tin Lành” (câu 18). Người thứ hai mà Phao-lô khen ngợi là một người Ma-xê-đoan khác (câu 22). Có thể người này đã nói những điều tốt lành về các tín hữu Cô-rinh-tô, bởi vì Phao-lô nói rằng người này “có lòng rất tin cậy” các tín hữu Cô-rinh-tô. Chúng ta cũng không quên việc Phao-lô ca ngợi tính hạnh của Tít (câu 17, 23, 24). Những người này và các tín hữu Cô-rinh-tô là cớ lớn để Phao-lô vui mừng và khoe mình, bởi vì ông là người cha thuộc linh của họ.

Gia-cơ nói rằng “Bởi cái lưỡi chúng ta khen ngợi Chúa, Cha chúng ta, và cũng bởi nó chúng ta rủa sả loài người” (Gia-cơ 3:6). Dường như khi Phúc Âm đi vào đời sống của các tín hữu của Hội Thánh đầu tiên thì sự biến đổi của cái lưỡi bởi quyền năng của Đức Chúa Trời là một trong những biến đổi kỳ diệu xảy ra cho họ. Hội Thánh đầu tiên đã đi ra khắp nơi để nói về Phúc Âm. Hơn thế nữa, các tín hữu đầu tiên không nói những chuyện tầm phào nhưng luôn nói và ngợi khen về những điều tốt lành mà Đức Chúa Trời đã thực thi trên đời sống của những người theo Chúa Giê-xu. Quyền năng biến đổi cái lưỡi cũng sẵn dành cho chúng ta khi chúng ta đi ra rao truyền Phúc Âm.

Vẫn thường có nhiều người “mau nói” về lỗi lầm hay thất bại của người khác, nhưng lại tỏ ra chậm chạp trong việc chia sẻ cho người khác về những việc tốt lành mà Đức Chúa Trời đang làm trên đời sống của họ. Còn bạn thì sao?

Lạy Chúa, cái lưỡi “là một vật dữ người ta không thể hãm dẹp được: đầy dẫy những chất độc giết chết” (Gia-cơ 3:8). Xin biến đổi lưỡi con để con chỉ ca ngợi Ngài và chúc lành cho người khác.

(c) 2024 svtk.net