Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Nguy Cơ của Sự Dụ Dỗ

II Cô-rinh-tô 11:1-15

"Tôi đã gả anh chị em cho một chồng mà thôi, dâng anh chị em như người trinh nữ tinh sạch cho Đấng Christ" (câu 2b).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Phao-lô cảnh báo các tín hữu Cô-rinh-tô giữ lòng trung trinh? Ai là tác giả của phúc âm giả hiệu? Làm sao để bạn không bị "dụ dỗ" bởi những "sứ đồ giả"? Làm sao để bạn phân biệt được ai là tôi tớ thật của Chúa và ai là người giả mạo?

Có khi nào bạn cảm thấy trách nhiệm lớn đè nặng trên vai khi bạn quyết định một điều hệ trọng không? Chẳng hạn như việc bạn nhận một người con nuôi hay quyết định thay anh chị em trong gia đình phụng dưỡng cha mẹ đã già yếu của bạn. Có thể đây không phải là một quyết định dễ dàng, vì nó có thể làm thay đổi cuộc sống của bạn và của những người có liên quan. Dù khó nhưng không có nghĩa là bạn e dè và đi đến chỗ khước từ trách nhiệm. Cũng vậy, Phao-lô nhận biết trách nhiệm nặng nề của ông trong việc rao truyền Phúc Âm cũng như gây dựng các Hội Thánh. Dù vậy, ông đã không thoái thác mà trung tín phục vụ cho đến cuối cùng.

Phao-lô bắt đầu phân đoạn Kinh Thánh này với hình ảnh người cha bảo vệ sự trinh trắng của cô dâu cho đến ngày "gả" – ngày Chúa Cứu Thế Giê-xu trở lại đón Hội Thánh của Ngài. Hiểm họa Hội Thánh Cô-rinh-tô đang gặp là có những người dụ dỗ để "cô dâu" không còn giữ lòng chung thủy nữa (câu 2-4). Những tín hữu Cô-rinh-tô đang chạy theo những người được mệnh danh là "sứ đồ siêu hạng", họ đang rao bán một phúc âm giả hiệu, đó là sự pha tạp giữa luật pháp với ân sủng. Tác giả của phúc âm này không ai khác hơn là Sa-tan. Họ có khả năng thuyết phục và tín hữu Cô-rinh-tô chạy theo con người mà quên Đấng cứu chuộc họ. Đây là lý do để chúng ta thấy Phao-lô thật đau lòng. Chẳng những thế họ còn đánh giá thấp công lao khó nhọc của người đã gây dựng và vun đắp đức tin của họ bằng chính mồ hôi của ông và bằng các nguồn tài nguyên mà ông nhận được từ các Hội Thánh khác. Thật ra ông có quyền nhận nhiều điều nơi họ, trong đó có sự hỗ trợ tài chánh, nhưng ông đã không làm như thế vì ông muốn những linh hồn hư mất mà ông đã đem về cho Đấng Cơ Đốc không bị va vấp do phải mang lấy gánh nặng vì chức vụ của ông. Thật cao cả thay tấm lòng của vị sứ đồ đầy nhân từ này.

Ngày nay những người rao giảng phúc âm giả (II Cô-rinh-tô 11:13-15) vẫn hoạt động. Động cơ của họ không phải quy vinh hiển cho Đức Chúa Trời, mà tìm mọi cách kiếm lợi cho chính mình. Khi Cơ Đốc nhân không đứng vững trên căn bản của Lời Chúa thì sẽ bị chao đảo bởi lời đường mật của những kẻ làm thuê cho Sa-tan.

Có khi nào bạn đánh giá thấp chức vụ và sự hy sinh của người chăn bầy không? Làm sao để bạn không bị chao đảo trước những lời đường mật?

Lạy Chúa, xin nhắc con cầu nguyện thường xuyên cũng như hỗ trợ cho người lãnh đạo Hội Thánh và không bao giờ phủ nhận công lao của những người đã xả thân vì Phúc Âm.

(c) 2024 svtk.net