Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Chúa Có Chương Trình của Ngài

Sáng-thế Ký 45:1-14

"Chính Ta biết rõ chương trình Ta hoạch định cho các ngươi. Ta có chương trình bình an thịnh vượng cho các ngươi, chứ không phải tai họa. Ta sẽ ban cho các ngươi một tương lai đầy hy vọng" (Giê-rê-mi 29:11).

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-sép nhìn thấy chương trình tốt đẹp của Chúa qua đời sống của ông như thế nào? Làm thế nào để ông nhìn thấy chương trình tốt đẹp của Chúa qua những gian khổ ông gánh chịu? Bạn có nhìn thấy những việc tốt đẹp Chúa đã làm qua những sự khó khăn hay bất hạnh của mình không?

Câu chuyện này minh họa một số bài học quý báu cho con cái Chúa: Đức Chúa Trời có chương trình kỳ diệu mà chúng ta không hiểu được trong hiện tại, nhưng về sau mới hiểu. Sự giải hòa là điều chúng ta phải tìm kiếm. Qua Giê-rê-mi, dù sứ điệp ông rao báo là sự hình phạt khi con dân Chúa không vâng lời Ngài, nhưng Đức Chúa Trời cho biết, Ngài có một chương trình tốt đẹp cho con cái Ngài. Đức Chúa Trời phán với những người Do Thái đang sống trong cảnh lưu đày xa quê hương: "Chính Ta biết rõ chương trình Ta hoạch định cho các ngươi. Ta có chương trình bình an thịnh vượng cho các ngươi, chứ không phải tai họa. Ta sẽ ban cho các ngươi một tương lai đầy hy vọng (Giê-rê-mi 29:11 - BDM).

Giô-sép bị các anh ganh ghét. Họ bực tức vì ông được cha thương yêu và ưu đãi hơn. Vì lòng ganh ghét, các anh của Giô-sép đã tìm cơ hội để hãm hại ông, nhưng Đức Chúa Trời đã dùng việc xấu họ làm như một cơ hội để cứu dân của Ngài và bảo vệ giao ước của Ngài với họ. Đức Chúa Trời đã hứa với Áp-ra-ham, ông cố của Giô-sép, là Ngài sẽ ban cho ông và dòng dõi của ông đất hứa Ca-na-an.

Mới nhìn, chúng ta không thể tưởng Đức Chúa Trời có thể dùng sự cố sát, bán em làm nô lệ, và nói dối để che đậy tội lỗi của các anh Giô-sép để bảo tồn dân Ngài. Rồi sự vu khống của vợ Phô-ti-pha khiến Giô-sép vào tù. Có phải đây là đường lối Đức Chúa Trời thực hiện chương trình của Ngài? Dưới sự tể trị của Đức Chúa Trời, những biến cố thăng trầm xảy ra trong đời sống Giô-sép đã đưa ông lên chức vụ cao cấp nhất trong triều chính Ai Cập. Pha-ra-ôn có hai giấc mơ liên hệ đến một nạn đói lớn sẽ xảy ra và Giô-sép được giao trọng trách chuẩn bị đối phó với nạn đói sắp đến. Dưới sự điều động khôn ngoan của Giô-sép, Pha-ra-ôn có được một kho dự trữ lương thực lớn khi cơn đói kém 7 năm trong vùng xảy ra để bán ra cho dân chúng. Khi xứ Ca-na-an cạn lương thực, Gia-cốp đã sai 10 người trong số 11 người con xuống Ai Cập để mua lúa. Ở đó họ chạm trán với người em họ đã hãm hại ngày xưa mà họ không biết. Giô-sép đã thử để xem bây giờ các anh thay đổi thế nào. Khi Giô-sép thấy họ quan tâm và yêu thương nhau, ông bật khóc và tỏ cho họ biết ông là chính là Giô-sép, em của họ. Các anh của Giô-sép sợ sẽ bị Giô-sép trừng phạt, nhưng ông nói: "Bây giờ xin đừng khổ não cũng đừng tự trách về việc bán tôi qua đây, vì nhằm mục đích bảo tồn mạng sống mà CHÚA sai tôi đến đây trước các anh... Đức Chúa Trời sai tôi đi trước các anh để bảo tồn dòng dõi các anh trên mặt đất và để cứu mạng sống các anh bằng một cuộc giải cứu vĩ đại" (câu 5-7 BDM).

Giô-sép nhìn thấy Đức Chúa Trời dùng ông để làm điều tốt lành cho họ - Ngài sai ông đi trước để bảo tồn sự sống của họ và con cái họ khỏi cơn đói kém lâu dài.

Khi nhìn lại từng ngày trong đời sống, chúng ta có thể thấy chương trình của Đức Chúa Trời. Chúng ta khó nhìn thấy khi đang ở giữa những hoàn cảnh khó khăn, nhưng chúng ta phải biết Chúa có chương trình tốt đẹp cho chúng ta và tin cậy Ngài.

Trong khó khăn, hoạn nạn bạn làm gì khi nhận biết chương trình tốt đẹp của Chúa dành cho mình?

Cám ơn Chúa về chương trình tốt đẹp của Ngài cho đời sống của con, xin giúp con tin cậy Chúa giữa những hoạn nạn, khó khăn con phải đối diện trong đời sống.

(c) 2024 svtk.net