Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Bị Rủa Sả Vì Thờ Thần Tượng

Giê-rê-mi 44:1-45:5

"Vì cớ sự hung ác của việc làm các ngươi và sự gớm ghiếc các ngươi đã phạm, nên Đức Giê-hô-va không chịu được nữa. Vì vậy đất các ngươi đã trở nên hoang vu, gở lạ, và sự rủa sả, chẳng có ai ở, như có ngày nay" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân sót lại ở Ai Cập phạm tội trọng nào? Lý do nào khiến họ làm mồi cho tai họa và bị diệt vong? Bạn nghĩ gì về hậu quả của việc từ bỏ Đức Chúa Trời và thờ thần tượng?

Sau bao năm khuyên bảo người Giu-đa quay lại với Đức Chúa Trời, nhưng không thành công, Tiên tri Giê-rê-mi vẫn cố gắng khuyên nhủ họ lần cuối. Những diễn biến xảy ra trong phân đoạn này cho thấy họ vẫn miệt mài theo lối cũ và không có chút lòng ăn năn thống hối nào. Trong lịch sử của người Ít-ra-ên biết bao lần dân tộc này đã lìa bỏ Đức Chúa Trời và chạy theo thần tượng. Nhưng lần này họ thẳng thừng bày tỏ sự bất trung với Đức Chúa Trời và tôn vinh thần tượng. "Nữ vương trên trời" (câu 17) mà họ dâng của lễ và tôn thờ là nữ thần Át-tạt-tê của người Ca-na-an.

Họ công khai nói rằng họ chẳng nghe, chẳng tin và chẳng phục vị tiên tri mà Đức Chúa Trời sai phái đến với họ (câu 16). Thay vì cam kết thờ phượng Đức Chúa Trời, họ cam kết thờ Át-tạt-tê. Họ còn trách móc Đức Chúa Trời là: khi họ thờ phượng Đức Chúa Trời và thôi đốt hương cho Át-tạt-tê thì họ bị thiếu thốn đủ điều và bị chết chóc bởi chiến tranh (câu 18). Thật ngụy biện và vô tín một cách lạ thường. Họ không nhận thức rằng chính vì họ bỏ Đức Chúa Trời nên Ngài mới bỏ họ và phó họ cho gươm giáo. Họ đã chọn con đường của sự chết mà còn đổ lỗi cho Đức Chúa Trời. Mưu cầu sự giải cứu, tìm lối thoát và cố gắng đạt đến sự bình yên, thịnh vượng bằng cách loại trừ Đức Chúa Trời và tôn vinh các thần tượng là việc làm dại dột chỉ dẫn đến tai họa và sự hư mất.

Ba-rúc là bạn và là thư ký trung tín của Tiên tri Giê-rê-mi, nên cùng chịu bao nỗi buồn phiền như Giê-rê-mi. Có những lúc ông mệt mỏi và thấy chức vụ của mình quá nặng nề nên đã than thở (45:3). Chúa cho ông thấy những gì con người cố công xây dựng đều vô dụng vì Chúa tể trị mọi sự (câu 4). Vì vậy, Chúa khuyên ông bỏ những kỳ vọng nhỏ nhoi, mà yên tâm sống nơi Chúa đặt để dù là cảnh điêu tàn, vì Chúa vẫn ban phước cho ông (câu 5).

Chúa vẫn thương xót và nhân từ kêu gọi chúng ta trở lại với Ngài, nhưng vì lòng cứng cỏi chúng ta vẫn khước từ Chúa nên phải lãnh hình phạt. Dù vậy, Chúa không bao giờ quên chúng ta, Ngài tiếp tục ban phước khi chúng ta trung tín với Ngài.

Có thần tượng nào đang cám dỗ khiến bạn không thể hết lòng tận hiến cho Đức Chúa Trời không? Có việc làm hay kế hoạch nào khiến bạn cố tình đặt Đức Chúa Trời ra bên ngoài không?

Lạy Chúa, con nhìn thấy sự mong manh của những điều thuộc về thế gian, con cũng nhìn thấy kết cuộc bi đát của những người thờ lạy thần tượng. Xin giữ con khỏi sự cám dỗ của thế gian và không bao giờ suy phục bất kỳ thần tượng nào.

(c) 2024 svtk.net