Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Giá Của Sự Kiêu Ngạo

Giê-rê-mi 48:1-25

"Đức Giê-hô-va phán: Sừng của Mô-áp đã chặt rồi, cánh tay nó đã gãy" (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn biết gì về đất nước và dân tộc Mô-áp? Mô-áp ai bị hủy diệt? Vì sao Mô-áp bị trừng phạt? Sự thành công về mặt vật chất thường dẫn người ta đến những nguy cơ nào? Bạn sẽ tôn vinh ai khi bạn thành công? Vì sao?

Mô-áp nằm phía bờ tây của sông Giô-đanh và cách xa các trục lộ giao thương vì thế dân Mô-áp chưa một lần bị chiến tranh tàn phá và bị lưu đày. Mô-áp cũng là vùng đất mà trước đây chi phái Ru-bên xin định cư vì sự phì nhiêu của nó. Người Mô-áp tự hào về những vườn nho xinh đẹp và bầy đàn gia súc đông đảo trên những đồng cỏ bạt ngàn của họ. Giống như Giu-đa, Mô-áp chỉ là một con tốt trong bàn cờ chính trị ở vùng Trung Đông thời bấy giờ.

Từ phía bờ đông có thể nhìn thấy vùng cao nguyên Mô-áp nằm vắt ngang phía chân trời, và người Mô-áp là cái gai trong thịt của người Giu-đa, bởi lẽ Mô-áp đã từng hiệp cùng Ba-by-lôn tấn công Giu-đa trong thời kỳ Giê-hô-gia-kim trị vì (II Các Vua 24:2). Trải qua nhiều thế hệ, Mô-áp tiếp tục theo đuổi chính sách thù địch với người anh em Giu-đa của họ. Ở đây có rất nhiều địa danh của Mô-áp được đề cập đến. Mỗi địa danh đều đi kèm với những lời tiên tri về sự hoang vu (câu 1), sụp đổ và nhuốc nhơ (câu 1), im lặng chết chóc (câu 2); hủy diệt (câu 3), và khóc lóc, sầu thảm (câu 5). Điều này cho thấy sự suy sụp và hủy diệt toàn diện trên đất nước thờ thần Kê-mốt này (câu 7, 13). Đức Chúa Trời đã trừng phạt Mô-áp bằng cách sử dụng Nê-bu-cát-nết-xa. Chính tay Ngài hạ bệ thần Kê-mốt vô quyền của người Mô-áp.

Mô-áp bị trừng phạt một cách nặng nề vì chống nghịch Đức Chúa Trời (câu (câu 26), chê cười người Ít-ra-ên (câu 27) và vì "kiêu ngạo vô chừng, sự xấc xược, sự cậy mình, sự khoe khoang của lòng kiêu căng nó" (câu 29). Bất cứ người nào hay dân tộc nào hành xử như Mô-áp sẽ không thể nào tránh khỏi sự đoán phạt của Đức Chúa Trời.

Sự thịnh vượng về mặt kinh tế và vị trí địa lý tốt đã khiến cho Mô-áp kiêu ngạo, xấc xược và hợm hĩnh. Sự thành công về mặt vật chất có dễ khiến bạn phạm tội kiêu ngạo, cậy mình giống như Mô-áp không? Tại sao? Làm sao để tránh những tội này? Bạn có tỉnh thức để giữ mình khỏi những tội này không?

Lạy Chúa, xin giúp con nhớ rằng tất cả những gì con có, ngay cả sự thành công về mặt vật chất của con đều đến từ Ngài, để con không trở nên kiêu ngạo xấc xược và hợm hĩnh.

(c) 2024 svtk.net