Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Than Khóc Cho Mô-áp

Giê-rê-mi 48:26-47

"Khi kẻ thù nghịch con sa ngã, chớ vui mừng; Lúc nó bị đánh đổ, lòng con đừng hớn hở" (Châm Ngôn 24:17).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa tiếp tục phán gì về sự tàn phá mà Mô-áp phải chịu? Giê-rê-mi có thái độ nào khi tiên tri về sự đoán phạt Mô-áp? Đức Chúa Trời bày tỏ lòng nhân từ đối với Mô-áp như thế nào? Vì sao bạn không nên vui mừng khi kẻ thù bạn bị hoạn nạn?

Trong bài học hôm qua, chúng ta biết Mô-áp bị phạt vì kiêu ngạo. Sự điêu tàn của Mô-áp giống như sự điêu tàn của một vườn nho bị chặt phá, bị đào gốc và bị đốt bỏ. Niềm vui vào mùa thu hoạch trái nho không còn nữa mà thay bằng sự than khóc đắng cay. Sự than khóc đi từ chỗ này đến chỗ nọ và bao trùm cả xứ Mô-áp. Bởi sự đoán phạt mà Ngài đã định, Đức Chúa Trời chặt đứt và phá tan sự thờ lạy hình tượng của Mô-áp. Tuy nhiên bên cạnh sự đoán phạt, Đức Chúa Trời bày tỏ lòng thương xót đối với những người Mô-áp là những tạo vật mà Ngài đã dựng nên.

Dù Mô-áp là kẻ thù của Ít-ra-ên, nhưng không vì thế mà khi Mô-áp bị đoán phạt Giê-rê-mi tỏ ra vui mừng. Trái lại, ông than khóc cho Mô-áp như đã than khóc cho dân tộc ông (câu 31-32). Câu 36 nhắc đến nhạc cụ đặc biệt là sáo. Sáo là nhạc cụ thường được sử dụng trong tang lễ (câu 36), vì thế nơi nào có tiếng sáo là nơi đó có sự đau buồn và than khóc. Bên cạnh đó người để tang thường cạo râu tóc, xé áo và mặc bao gai. Mô-áp không còn là cái chén lành được sử dụng nhưng là cái chén vỡ nát bởi sự trừng phạt của Đức Chúa Trời. Người ta sẽ chứng kiến quanh cảnh tang thương, hổ nhục, và hãi hùng ở Mô-áp.

Trong phân đoạn này, chúng ta thấy sự trách phạt và ân sủng của Đức Chúa Trời gần như đi đôi với nhau. Ngài là Đấng không bao giờ dung chịu tội lỗi, dù vậy Ngài sẵn lòng tha thứ và cho chúng ta sự khởi đầu mới. Ma-thi-ơ 1:1-17 nhắc đến Ru-tơ, tên của một người Mô-áp, được đặt cạnh tên Ta-ma, Ra-háp và tên vợ của U-ri trong phả hệ của Chúa Giê-xu. Ở đây, ân sủng và sự thương xót vượt lên trên sự đoán phạt (Gia-cơ 2:13).

Bạn có thái độ nào khi một người nào đó phạm lỗi với bạn? Bởi ân sủng của Đức Chúa Trời ban cho, bạn có bằng lòng tha thứ cho người này không?

Lạy Chúa, Ngài đã tha thứ mọi tội lỗi của con. Xin giúp con noi gương Ngài mà tha thứ cho những người đã phạm lỗi cùng con.

(c) 2024 svtk.net