Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Biết Lắng Nghe

Thi-thiên 95:1-11

"Ngày nay, nếu các ngươi nghe tiếng Ngài, chớ cứng lòng như tại Mê-ri-ba, như nhằm ngày Ma-sa trong đồng vắng" (câu 7, 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Những danh xưng nào của Đức Chúa Trời được dùng để ca ngợi Ngài ở đây? Tác giả nhắc đến hai địa danh là Ma-sa và Mê-ri-ba để làm gì? Thay vì ngợi khen và cảm tạ Chúa, có khi nào bạn lầm bầm hay oán trách Ngài không? Là "chiên" của Chúa Giê-xu, bạn có thái độ nào đối với Ngài?

Theo truyền thống của Do Thái giáo, Thi-thiên này được hát lên vào đầu năm mới và các nhà thờ của Anh quốc giáo hằng ngày đọc Thi-thiên này vào giờ cầu nguyện buổi sáng. Nhiều nhà thờ của các giáo phái khác vẫn thường dùng bảy câu đầu của Thi-thiên này để làm lời kêu gọi thờ phượng.

Có hai lời kêu gọi thờ phượng ở đây. Thứ nhất là lời kêu gọi người thờ phượng bước vào sân ngoài của đền thờ để ca ngợi Đức Chúa Trời là "Vua cao cả trên đất" (câu 1-5). Thứ hai là lời kêu gọi người thờ phượng là những người Ít-ra-ên tiếp tục bước vào sân trong để ca ngợi "Đấng Tạo Hóa" của muôn loài cũng là Đấng Tạo Hóa của chính họ (câu 6, 7). Tổ phụ của người Ít-ra-ên là bầy chiên của Đức Chúa Trời, nhưng buồn thay họ đã không nghe theo tiếng Ngài. Ma-sa và Mê-ri-ba là hai địa danh nhắc cho hậu thế nhớ đến sự vô tín của tổ phụ người Ít-ra-ên. Tác giả cũng có ý nói rằng tổ phụ họ đã lầm bầm, cay đắng và nổi loạn với Đức Chúa Trời, nếu không cẩn thận họ cũng thất bại như thế.

Không lắng nghe lời Đức Chúa Trời thường đi đôi với việc thiếu tin cậy Ngài. Chúa Giê-xu dạy rằng "Hãy coi chừng cách các ngươi nghe" (Lu-ca 8:18). Gia-cơ cũng khuyên chúng ta "người nào cũng phải mau nghe mà chậm nói" (Gia-cơ 1:19). Có nhiều nhân vật trong Kinh Thánh vì không biết lắng nghe không những đã tự làm tổn hại đến bản thân, mà còn ảnh hưởng đến người khác. Người Ít-ra-ên vì không lắng nghe, nên nhiều lần đã bị Đức Chúa Trời trách phạt nặng nề. Vì thế, chúng ta phải cẩn thận lắng nghe tiếng Ngài và vâng phục.

Kinh Thánh dạy rằng người chết về mặt thuộc linh không thể nghe, thấy và hiểu biết những điều thiêng liêng (Ma-thi-ơ 13: 14-15). Dù những công việc lạ lùng của Đức Chúa Trời đang diễn ra chung quanh chúng ta, nhưng nếu không có cặp mắt thiêng liêng, thì chúng ta chẳng bao giờ nhìn thấy hoặc quan tâm. Cũng vậy, cho dù Chúa phán với chúng ta, chúng ta sẽ không thể nghe, nếu không có đôi tai thiêng liêng. Tội lỗi làm cho tai của chúng ta không nghe được tiếng phán của Đức Chúa Trời. Cho nên chúng ta phải cầu xin Chúa thanh tẩy đôi tai chúng ta và xức dầu mới cho tai để chúng ta có thể nhạy cảm với tiếng phán của Ngài.

Bạn có luôn lắng nghe và nhạy cảm với tiếng phán của Đức Chúa Trời không? Như thế nào?

Lạy Chúa, xin xức dầu trên tai con để con luôn nhạy cảm với tiếng phán của Ngài và hết lòng vâng phục.

(c) 2024 svtk.net