Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Tường Thuật Cho Bạn Hữu

Mác 5:18-20

"Hãy về nhà ngươi, nơi bạn hữu ngươi, mà thuật lại cho họ điều lớn lao thể nào Chúa đã làm cho ngươi, và Ngài đã thương xót ngươi cách nào" (câu 19b).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu không cho người bị quỷ ám ở lại với Ngài? Người được Chúa đuổi quỷ thực hiện mệnh lệnh của Chúa thế nào? Bạn đã thuật lại cho ai sự thương xót, cứu chuộc cuœa Chúa cho bạn chưa? Thuật như thế nào?

Người được Chúa Giê-xu đuổi quỷ muốn đi theo Ngài, nhưng Chúa bảo ông hãy về thuật cho gia đình và bạn hữu những gì Chúa đã làm cho ông. Từ ngữ được dịch là "bạn hữu ngươi" trong nguyên văn có nghĩa tổng quát là những người thuộc về người đó và có thể dịch là "đồng bào ngươi" (như bản NASB trong tiếng Anh). Bản Dịch Mới dịch là "họ hàng thân thuộc ngươi." Chúa Giê-xu giao cho người này công tác chứng đạo ngay trong cộng đồng ông đang cư ngụ. Đây là những người biết đến ông và thấy rõ sự thay đổi lớn đã xảy ra trong đời sống ông, mặc dù có thể họ chưa có mối liên hệ với ông.

Chắc hẳn khi ông còn bị quỷ ám, chẳng mấy ai nhận ông là bạn hữu hoặc là thân thuộc của họ. Khi được Chúa đuổi quyœ rồi, ông được Chúa sai trở về nhà thuật lại cho người thân thuộc, nhưng ông sẽ thuật lại cho ai đây? Ai là những người thuộc về ông? Ông quyết định thuật cho bất cứ ai bằng lòng lắng nghe ông. Ông đã trung tín vâng lời Chúa trở về "đồn ra" (câu 20) phước hạnh diệu kỳ và ơn thương xót lớn lao Chúa Giê-xu đã ban cho ông. Động từ "đồn ra" ở đây có thể dịch là "rao ra," "rao truyền," "rao giảng," hoặc "giảng đạo," nhưng có lẽ dịch là "thuật lại" hoặc "kể lại" thì thích hợp nhất. Không phải tất cả những người trong vùng Mười Thành Đê-ca-bô-lơ điều là họ hàng thân thuộc của người từng bị quyœ ám, nhưng những người đó đã trở thành bạn hữu của ông để nghe ông tường thuật lại công việc Chúa đã làm cho ông và ai nghe chuyện cũng đều kinh ngạc.

Chúng ta, mỗi người đều được Chúa giao nhiệm vụ thuật lại ơn lành của Chúa cho những người thuộc về chúng ta. Câu hỏi đặt ra là "Ai là những người thuộc về chúng ta?" Tất cả những ai sẵn sàng lắng nghe lời tường thuật của chúng ta về ơn lành Chúa đã ban là những người thuộc về chúng ta. "Trước lạ sau quen" là thành ngữ chúng ta có thể áp dụng trong công tác rao truyền tin mừng của Chúa. Tất cả những người Chúa đưa đến trong đời sống chúng ta - người thợ hớt tóc, người hàng xóm, người đưa thư, bạn cùng lớp v.v... - đều trở thành những người thân thuộc, những bạn hữu để được nghe chúng ta thuật về ơn lành Chúa đã ban cho chúng ta và cho họ qua công lao cứu chuộc của Chúa Giê-xu trên thập tự giá.

Theo bạn, "kể lại" sự cứu chuộc của Chúa Giê-xu cho người thân, bạn hữu dễ hay khó? Ai là người bạn sẽ nói cho biết về sự cứu chuộc Chúa Giê-xu dành cho người ấy?

Lạy Chúa, ngày nay nói về Chúa cho người khác không dễ, vì lòng người hững hờ. Xin Chúa giúp con làm bạn và qua tình bạn đó giúp con làm chứng nhân cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net