Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Xây Dựng Tình Bạn

Mác 2:13-17

"Đức Chúa Giê-xu đang ngồi ăn tại nhà Lê-vi, có nhiều người thâu thuế và kẻ có tội đồng bàn với Ngài và môn đệ Ngài; vì trong bọn đó có nhiều kẻ theo Ngài rồi" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Lê-vi là ai dưới cái nhìn của người Do Thái, thầy thông giáo và Chúa Giê-xu? Khi được Chúa Giê-xu kết bạn, kêu gọi theo Ngài, làm thế nào ông giới thiệu mối liên hệ mới này cho những người bạn của ông? Bạn sẽ làm gì để tạo sự liên hệ với những người chưa biết Chúa? Làm sao để họ nhận được tình yêu của Chúa qua bạn? Họ có thấy bạn hết sức yêu kính Chúa và thương yêu họ không? Tình bạn giữa bạn và những người đó có chân thật và tăng trưởng không?

Người thâu thuế là những người bị xã hội Do Thái khinh khi và thù ghét, vì dù là người Do Thái nhưng họ làm việc cho quân ngoại xâm La Mã để thâu thuế của dân. Không những thế, họ cậy quyền để ức hiếp và bắt chẹt dân chúng đóng thuế nặng nề, nên càng bị thù ghét thêm. Họ bị những người Do Thái nhất là các giới lãnh đạo chính thống giáo coi là tội lỗi, tuyệt giao với họ. Vì vậy, Ma-thi-ơ làm bạn với những người đồng nghiệp cuœa ông. Khi Chúa Giê-xu kêu gọi, Ma-thi-ơ khám phá giá trị con người mình, khám phá về Đấng Mết-si-a nhân từ đem đến cho ông sự cứu chuộc. Trong niềm vui về những khám phá mới và quan trọng này, ông mong ước những người bạn, đồng nghiệp mà xã hội khinh chê là người tội lỗi, cũng khám phá như ông, nên ông mời họ đến nhà ông ăn tiệc, để giới thiệu Chúa Giê-xu cho họ. Ông đã tạo cơ hội cho những người bị xã hội khinh ghét đến gặp Chúa Giê-xu.

Vì việc này, Chúa Giê-xu bị các thầy thông giáo và những người Pha-ri-si chỉ trích. Nhưng Chúa đáp rằng Ngài đến để gọi những người có tội, chứ không phải để gọi những người công chính. Để kêu gọi người có tội trở về cùng Đức Chúa Trời, Chúa Giê-xu giao tiếp với những người đó. Ngài chấp nhận họ dù họ bị xã hội ruồng bỏ. Người Do Thái rất kỵ ngồi ăn uống với những người họ cho là ô uế, nên việc Chúa Giê-xu bằng lòng ngồi ăn chung với thành phần bị xã hội coi khinh là một việc nói lên lòng quý mến Ngài dành cho họ. Nhân cơ hội này Ngài cho mọi người biết sứ mệnh chính của Ngài là cứu tội nhân.

Bạn có làm bạn với những người chưa biết Chúa không? Bạn quan tâm thế nào đến sự cứu chuộc linh hồn họ? Bạn làm gì để họ sớm nhận được sự cứu chuộc như bạn?

Lạy Chúa, xin giúp con xây dựng tình bạn với những người chưa biết Chúa và nhân đó giúp con giới thiệu Chúa cho họ.

(c) 2024 svtk.net