Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Trang Bị Cho Đền Tạm

Xuất Ê-díp-tô Ký 37:1-29

"Đoạn, Bết-sa-lê-ên đóng hòm bằng cây si-tim, bề dài hai thước rưỡi, bề ngang một thước rưỡi, và bề cao một thước rưỡi... Người cũng làm một cái nắp thi ân bằng vàng ròng, bề dài hai thước rưỡi, bề ngang một thước rưỡi" (câu 1, 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Bết-sa-lê-ên đóng và chế tác những gì? Những đồ dùng này để làm gì? Đức Chúa Trời gặp gỡ con người ở đâu, để làm gì và vào những dịp nào? Sự hiện diện của Đức Chúa Trời đem lại sự đổi mới cho cuộc đời bạn như thế nào?

Kiểu dáng và đồ dùng trong một ngôi nhà có thể gây nhiều ấn tượng cho chúng ta. Chúng có thể cho chúng ta biết được phần nào đặc điểm cũng như vị thế của chủ nhà trong xã hội. Dĩ nhiên, dáng vẻ bên ngoài của chúng có thể khiến chúng ta đoán lầm, nhưng mặt nào đó chúng ta cũng có thể phần nào nhận biết giá trị biểu tượng của chúng.

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay mô tả việc chế tác các vật dụng trong Đền Tạm. Dù những vật dụng này được làm bởi bàn tay loài người, nhưng mục đích của chúng là để phục vụ Vua Trời. Gỗ quý được bọc vàng để làm thành hòm giao ước. Hòm này đựng hai bảng đá luật pháp và là một "dấu chứng" về giao ước của Đức Chúa Trời vì thế được gọi là Hòm Bảng Chứng (Xuất Ê-díp-tô Ký 40:20-21). Nắp hòm có hai chê-ru-bim bằng vàng xòe cánh ra. Đây là ngai của Đức Chúa Trời. Ngài vẫn thường ngự ở đó trong đám mây (Thi-thiên 80:1). Đây là nơi mà loài người có thể đến để nhận mệnh lệnh của Đức Chúa Trời vào ngày Đại Lễ Chuộc Tội. Hòm giao ước với chiếc nắp của nó là sự nhắc nhở về mối quan hệ giao ước giữa Đức Chúa Trời và loài người. Đây là mối quan hệ do chính Đức Chúa Trời giàu lòng nhân từ và đầy ân huệ thiết lập và duy trì.

Khi có chủ nhân ngôi nhà hiện diện, thường thì thức ăn được bày biện trên bàn, có đèn thắp sáng. Có người còn đốt hương để không khí trong ngôi nhà ngát hương thơm. Cũng vậy, bánh được dâng trên bàn, dầu sẵn trong đèn để đèn tỏa sáng trong đền tạm và bàn thờ được xông hương nói lên sự hiện diện thánh của Đức Chúa Trời. Đèn không những cung cấp ánh sáng, mà ở đây chân đèn bảy ngọn có hình một cội cây biểu trưng cho "cây sự sống." Những biểu tượng này khi ở đúng chỗ của chúng trong Đền Tạm và được các thầy tế lễ trung tín sử dụng, chúng tiếp tục nói lên sự hiện diện của Đức Chúa Trời.

Đức Chúa Trời thực hữu qua sự hiện diện của Ngài trong Đền Tạm. Izaak Walton nói rằng "Đức Chúa Trời có hai nơi ở. Một ở trên trời và một ở trong tấm lòng khiêm nhường và biết ơn." Ngài có đang ngự trong lòng bạn không? Có "đồ vật" nào trong lòng bạn cần được thay thế để Ngài luôn ở trong bạn?

Lạy Chúa, xin tẩy sạch lòng con để trở nên ngôi ngự của Ngài. Xin chiếu sáng con để tình yêu và những vẻ đẹp của Ngài được người khác nhìn thấy.

(c) 2024 svtk.net