Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Sự Dâng Hiến Của Người Ít-ra-ên

Xuất Ê-díp-tô Ký 38:1-31

"Hết thảy vàng đã hiệp dùng vào các công việc nơi thánh (ấy là vàng dâng) được hai mươi chín ta-lâng, bảy trăm ba chục siếc-lơ, theo siếc-lơ của nơi thánh... Hết thảy người nào có kể sổ, từ hai mươi tuổi sắp lên, nghĩa là sáu trăm ba ngàn năm trăm năm chục người, mỗi người nộp nửa siếc-lơ, theo siếc-lơ của nơi thánh" (câu 24, 26).

Câu hỏi suy ngẫm: Bết-sa-lê-ên tiếp tục làm ra những đồ dùng nào? Số thống kê vàng bạc và đồng dùng cho Đền Tạm là bao nhiêu? Số quý kim này từ đâu mà có? Điều này có ý nghĩa gì? Bạn góp phần bằng tài vật mà bạn có vào việc gây dựng Hội Thánh địa phương của bạn như thế nào? Bạn quản trị tiền bạc và của cải mà Đức Chúa Trời ban cho bạn ra sao?

Sau khi mô tả phần chính của Đền Tạm, giờ đây tác giả tiếp tục mô tả hành lang Đền Tạm. Khác với các bàn thờ bằng đá (câu 20:24-26), "bàn thờ của lễ thiêu" được làm bằng gỗ để có thể di chuyển dễ dàng. Thùng rửa và chân thùng được làm ra để sử dụng bên ngoài Đền Tạm. Các phụ tùng của bàn thờ và thùng rửa làm bằng đồng chứ không phải vàng, dù vậy chúng được làm ra cẩn thận từng chi tiết. Các màn bằng vải gai bao quanh hành lang được chăm chút và có vẻ đẹp giống như màn của Đền Tạm.

Ở đây những của dâng trong suốt quá trình dựng Đền Tạm được thống kê và báo cáo một cách tỉ mỉ. Vàng bạc đồng được ghi rõ số lượng và được dùng vào việc gì. Việc thống kê các của dâng này do một thầy tế lễ thuộc họ Lê-vi phụ trách (câu 21). Chắc hẳn ông đã làm công việc của người kế toán một cách xuất sắc. Các câu 22-23 cho thấy Bết-sa-lê-ên thuộc chi phái Giu-đa đến từ phía bắc và Ô-li-ô-háp thuộc chi phái Đan đến từ phía nam. Hai ông là đại diện cho toàn thể dân chúng từ nam chí bắc đóng góp vào việc xây Đền Tạm. Ở đây không có việc người dâng nhiều kẻ dâng ít. Dân của Đức Chúa Trời đã dâng hiến một cách hào hiệp và vui lòng để bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Chúa Trời là Đấng giàu lòng thương xót và ban dư dật mọi ơn lành. Đây chẳng những là mô hình dâng hiến và sử dụng tiền dâng chúng ta cần noi theo, mà còn là lời kêu gọi con dân Chúa trung thực trong lãnh vực kế toán và quản trị. Các tổ chức Cơ Đốc cần công khai tài chính và tỏ lòng tôn trọng những người đã chân thành đóng góp để duy trì và phát triển công việc Hội Thánh.

Hội Thánh bạn sử dụng tiền phần mười và các của dâng như thế nào? Từ phân đoạn này, bạn học được gì từ việc sử dụng tài chánh và của cải mà Đức Chúa Trời ban cho bạn? Bạn có trung tín trích dâng lợi nhuận hằng tháng hoặc hằng năm cho Đức Chúa Trời theo như lời dạy của Ngài không?

Lạy Chúa, Ngài đã ban cho con quá nhiều, con xin dâng hiến để bày tỏ lòng kính yêu của con đối với Ngài.

(c) 2024 svtk.net