Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Đại Diện Các Chi Phái

Xuất Ê-díp-tô Ký 39:1-21

"Số ngọc là mười hai, tùy theo số tên của các con trai Ít-ra-ên. Mỗi viên ngọc có khắc một tên trong mười hai chi phái Ít-ra-ên như người ta khắc con dấu" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Bộ áo mà A-rôn mặc để vào nơi thánh trong Đền Tạm có nét đặc biệt gì và nói lên vị trí nào của ông? Là những người thuộc về Chúa Giê-xu, có một địa vị mới được ban cho chúng ta, đó là địa vị nào? Bạn có thường xuyên "rao giảng nhân đức của" Đức Chúa Trời và nhân danh Chúa Giê-xu cầu thay cho mọi người không?

Đền tạm và các đồ dùng bên trong được làm ra nhằm tôn vinh Đức Chúa Trời và bày tỏ một điều gì đó về bản chất của Ngài, cũng như tại sao Ngài giao thông với dân Ngài. Bộ áo mà A-rôn mặc để ra mắt Đức Chúa Trời được làm ra với cùng mục đích như thế. Việc chế tạo chiếc áo này được thực hiện thật tỉ mỉ theo lệnh truyền và theo kiểu mẫu của Đức Chúa Trời, chứ không phải của con người. Ngài quyết định trang phục mà người đại diện dân chúng phải mặc khi đến với Ngài.

Trang phục có thể nói lên vai trò và địa vị của người mặc chúng. Chỉ có thầy tế lễ cả là nhìn thấy được vẻ đẹp bên trong Đền Tạm, nhưng toàn thể dân chúng có thể nhìn thấy vẻ đẹp của bộ trang phục mà thầy tế lễ cả mặc. Màu sắc tươi sáng và chất liệu quý giá của bộ áo mà A-rôn mặc thích hợp màu sắc và vật liệu làm ra Đền Tạm. Vẻ đẹp của chúng cũng như tất cả những gì ở trong Đền Tạm phản chiếu sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. Trong cách thế như vậy, các thầy tế lễ là người đại diện cho dân Ít-ra-ên trước mặt Đức Chúa Trời. Họ cũng là người đại diện để truyền dạy những gì mà Đức Chúa Trời phán bảo. Toàn thể người Ít-ra-ên biết rõ điều này.

Trang phục của các thầy tế lễ còn là lời nhắc nhở rằng, họ là những người cầu thay cho dân chúng. Khi mang mười hai viên ngọc khảm trên áo có khắc tên mười hai con trai của Gia-cốp tức mười hai chi phái của Ít-ra-ên, A-rôn trở thành người đại diện cho họ. Điều này nhắc chúng ta nhớ rằng chính Chúa Giê-xu là Đấng Trung Bảo cầu thay cho chúng ta (Hê-bơ-rơ 7:25). Qua mối quan hệ của chúng ta với Đấng Cơ Đốc, một địa vị mới được ban cho chúng ta. Giống như người Ít-ra-ên chúng ta trở thành "thầy tế lễ nhà vua." Bởi chúng ta vừa có thể nói về Đức Chúa Trời đầy lòng nhân từ cho những người chưa biết đến Ngài, vừa có thể nhân danh Chúa Giê-xu mà cầu thay cho mọi người.

"Nhưng anh em là dòng giống được lựa chọn, là chức thầy tế lễ nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời, hầu cho anh em rao giảng nhân đức của Đấng đã gọi anh em ra khỏi nơi tối tăm, đến nơi sáng láng lạ lùng của Ngài" (I Phi-e-rơ 2:9). Làm thế nào đời sống của bạn phản ánh sự kêu gọi thánh này? Làm thế nào người khác nhìn thấy Chúa Giê-xu trong đời sống của bạn và qua bạn đem lại sự vinh hiển cho Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, được trở nên giống như Ngài và được làm người đại diện cho Ngài là phước hạnh lớn cho con. Xin giúp con mỗi ngày bày tỏ được tình yêu thương và vẻ đẹp của Ngài trong cuộc đời của con.

(c) 2024 svtk.net