Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Khởi Đầu Mới

Xuất Ê-díp-tô Ký 40:1-16

"Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Ngày mồng một tháng giêng, ngươi sẽ dựng đền tạm" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời truyền cho Môi-se những mệnh lệnh nào ở đây? Ngài bắt đầu những điều mới nào? A-rôn được chuẩn bị ra sao trước khi bắt đầu phục sự Đức Chúa Trời trong Đền Tạm? Bạn chuẩn bị như thế nào để bước vào sự hiện diện của Đức Chúa Trời?

Tất cả đã sẵn sàng. Giờ đây là lệnh truyền của Đức Chúa Trời "hãy dựng Đền Tạm vào mồng một tháng giêng." Cho đến ngày nay, đối với nhiều người, thuộc nhiều nền văn hóa khác nhau, năm mới là thời điểm để họ bắt đầu những điều mới. Nhưng ở đây chính Đức Chúa Trời khởi đầu điều mới mẻ chứ không phải con người. Ngài bắt đầu làm những điều mới như Ngài đã làm sau khi nước lụt (Sáng Thế Ký 8:13). Bởi ân sủng và ân tha thứ rời rộng, Đức Chúa Trời hành động để bảo đảm những điều tốt lành trong tương lai cho dân Ngài.

Đền Tạm cùng với chê-ru-bim và hành lang là dấu hiệu nói lên rằng ý định từ ban đầu của Đức Chúa Trời là Ngài sẽ tiếp tục bước đi giữa dân của Ngài như là Ngài đã bước đi giữa vườn Ê-đen. Giờ đây, nơi Đền Tạm, Ngài tiếp tục gặp gỡ loài người. Tại đó con người sẽ chiêm ngưỡng vinh quang của Ngài. Đền Tạm có thể được xem là một thế giới thu nhỏ thể hiện trật tự mà Đấng Tạo Hóa đã thiết lập trong toàn vũ trụ.

Trong các chương 35-39, Môi-se lặp lại những mệnh lệnh Đức Chúa Trời truyền cho ông trong các chương 25-31. Nhưng trong phân đoạn này, Đức Chúa Trời truyền cho ông những mệnh lệnh mới. Mọi sự đã sẵn sàng, nhưng những điều sẽ phải làm là do Đức Chúa Trời khởi xướng. Việc xức dầu cho A-rôn (câu 9-15) nhấn mạnh đến sự hiến dâng một cách trọn vẹn vừa phẩm vật, vừa con người.

Mọi chi tiết ở đây nói lên sự chuẩn bị chu đáo để gặp gỡ Đức Chúa Trời. A-rôn đã được chuẩn bị để gặp gỡ Đức Chúa Trời. Bạn chuẩn bị như thế nào để gặp Đức Chúa Trời ngày hôm nay? Bạn đã kinh nghiệm việc gặp gỡ Đức Chúa Trời qua Đức Thánh Linh như thế nào? Đức Chúa Trời đã thực hiện những điều mới mẻ nào trong bạn?

Tạ ơn Chúa, nhiều lần con thất bại nhưng Ngài đã hứa tha thứ và ban cho con một khởi đầu mới. Xin dẫn dắt các bước của con trong ngày hôm nay.

(c) 2024 svtk.net