Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Ghét Điều Ác

Thi-thiên 97:1-12

"Hỡi những người yêu mến Đức Giê-hô-va, hãy ghét sự ác: Ngài bảo hộ linh hồn của các thánh Ngài và giải cứu họ khỏi tay kẻ dữ" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả khẳng định quyền tể trị của Đức Chúa Trời như thế nào? Khi Đức Chúa Trời ngự đến thì điều gì sẽ xảy ra? Những người ở dưới quyền tể trị của Đức Chúa Trời và tôn thờ Ngài là người như thế nào? Bạn sẽ làm gì khi điều xấu và điều ác vây quanh bạn?

Thi-thiên này mở đầu bằng lời khẳng định về quyền tể trị của Đức Chúa Trời trên khắp đất. "Mây và tối tăm ở chung quanh Ngài" (câu 2) là những gì mà người Ít-ra-ên cảm nhận khi họ ở dưới chân núi Si-nai, lúc Đức Chúa Trời ngự xuống và bày tỏ uy quyền của Ngài. Đây cũng là cảnh tượng đáng sợ trong "ngày của Chúa," khi Đức Chúa Trời ngự đến. Giô-ên mô tả ngày của Chúa như sau: "Hết thảy dân cư trong đất khá đều run rẩy! Vì ngày của Đức Giê-hô-va đến, ngày ấy đã gần, tức là ngày mờ mịt và tối tăm, ngày của mây và sương mù" (Giô-ên 2:2). Khi Đức Chúa Trời ngự đến trong sự vinh hiển thì thế giới rúng động và mọi kẻ thù sẽ thảm bại trước mặt Ngài (câu 3-5).

Khi Đức Chúa Trời ngự đến thì mọi hình tượng trở nên hư không và những ai khăng khăng tôn thờ hình tượng sẽ phải xấu hổ và hư mất. Những người tôn thờ Đức Chúa Trời và kính sợ Ngài sẽ vui mừng trong sự tể trị của Ngài. Họ xưng Ngài là Đấng Chí Cao và trên hết các thần (câu 9).

Sau khi đề cập đến vương quyền của Đức Chúa Trời, tác giả mô tả phẩm hạnh những người ở dưới sự tể trị của Ngài. Họ ở trong sự sáng của Đức Chúa Trời, được Ngài che chở và giữ gìn bởi họ là những người ngay thẳng, công chính. Một đặc điểm nổi bật của những người này là họ hết lòng tôn thờ Đức Chúa Trời và ghét điều ác. Họ vâng lời Ngài tránh xa khỏi mọi điều ác như lời Ngài dạy "Bất cứ việc gì tựa như điều ác, thì phải tránh đi" (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:22). Họ xa lìa mọi thần tượng và chỉ làm những điều Đức Chúa Trời đẹp lòng. Tác giả cũng kêu gọi tất cả những người thuộc về Đức Chúa Trời phải trung tín vâng Lời Ngài, bởi sự trung tín sẽ giải cứu họ khỏi kẻ ác.

Bạn xem nhẹ điều ác hay chống trả và cự tuyệt mọi điều ác? Thể hiện trong việc nào?

Lạy Chúa, xin giữ môi con khỏi những lời dối trá. Xin giúp con đứng vững và chống trả lại mọi điều ác đang vây quanh con.

(c) 2024 svtk.net