Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Cái Nhìn Không Thành Kiến

Giăng 4:16-30

"Đức Chúa Giê-xu nghe điều đó, bèn phán rằng: Chẳng phải là người khỏe mạnh cần thầy thuốc đâu, song là người có bịnh... Vì Ta đến đây không phải để kêu người công bình, song kêu người có tội" (Ma-thi-ơ 9:12-13).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu nói gì về quá khứ của người đàn bà này? Ngoài quá khứ đó, Ngài thấy điều gì nơi bà, và Ngài muốn làm gì cho bà? Bà đáp ứng thế nào? Thành kiến tai hại như thế nào? Có khi nào bạn có cái nhìn thành kiến về người khác không?

Sự kiện Chúa Giê-xu gặp người đàn bà Sa-ma-ri là điều chướng mắt đối với những ai có thành kiến với người khác. Chúa Giê-xu đã nói chuyện với người phụ nữ này bên giếng nước mà không quan tâm đến thông lệ của người Giu-đa là không tiếp xúc với người Sa-ma-ri. Lại càng trái với thông lệ khi Ngài một mình nói chuyện với người phụ nữ này. Những lời giải thích của người phụ nữ này nhằm lãng tránh và cũng để Chúa Giê-xu không chú ý đến tình trạng chưa được cứu của riêng cá nhân bà. Nếu ngẫm cho kỹ, phản ứng của bà ít nhiều bị ảnh hưởng bởi những thành kiến không phải từ một phía là người Giu-đa, mà còn từ phía người Sa-ma-ri nữa. Điều bà nói cho thấy từ trong đáy lòng bà vẫn khao khát những điều thuộc về sự sống đời đời. Nếu là người Giu-đa, bạn có bằng lòng bỏ qua thành kiến với người Sa-ma-ri để sẵn lòng giới thiệu sự sống đời đời cho bà như Chúa Giê-xu đã làm không?

Vì bị cộng đồng của bà loại trừ, người phụ nữ tội lỗi và thật đáng thương này đã nhân lúc hầu hết mọi người tìm cách tránh cái nóng như thiêu của vùng Địa Trung Hải một mình đi lấy nước ở giếng vào giữa trưa. Là Đấng toàn tri, Chúa Giê-xu biết câu chuyện hôn nhân không tốt đẹp của bà (câu 17, 18). Bà đã thỏa hiệp về mặt đạo đức. Phải chăng đây là tình trạng tồi tệ không thể tha thứ được? Nếu biết nếp sống tội lỗi của bà, chúng ta có đem bà ra để xử tội như người Giu-đa đã kéo người đàn bà phạm tội tà dâm đến cho Chúa Giê-xu xử không? Hãy cẩn thận kẻo thành kiến của chúng ta sẽ khiến nhiều người khao khát được sống tốt hơn không thể vươn lên từ hoàn cảnh đáng thương của họ.

Chúa Giê-xu biết quá khứ cũng như hiện tại của bà, Ngài còn nghe tiếng kêu la đau đớn trong lòng người đàn bà tội lỗi này và Ngài muốn ban cho bà sự sống mới, một tương lai tốt lành. Người phụ nữ này đã không che giấu quá khứ xấu xa và đã chân thành xưng nhận Chúa Giê-xu là Đấng Mết-si-a. Bà cũng không còn sợ hãi hoặc xấu hổ nữa nhưng đã vào thành và mời gọi hết thảy cư dân trong thành với lời chứng thật đơn giản nhưng thật sống động: "Hãy đến xem một người đã bảo tôi mọi điều tôi đã làm; ấy chẳng phải là Đấng Christ sao?" (câu 29). Chắc hẳn người phụ nữ mà chúng ta không biết tên này sẽ được Chúa Giê-xu xưng tên bà trước mặt cha Ngài ở trên trời bởi Ngài đã hứa rằng "Ai xưng Ta ra trước mặt thiên hạ, thì Ta cũng sẽ xưng họ trước mặt Cha ta ở trên trời" (Ma-thi-ơ 10:32).

Bởi lòng nhân từ và với cái nhìn không thành kiến, Chúa Giê-xu đã cứu được cả thành Si-kha trong đó có người đàn bà tội lỗi. Bạn có sẵn sàng bỏ qua những thành kiến để tiếp cận mọi người, mọi giới để đem sự sống mới đến cho họ không? Bạn thực hiện cách nào?

Lạy Chúa, xin bày tỏ tình yêu thương và lòng nhân từ của Ngài qua con. Xin xóa sạch khỏi con những thành kiến để con có thể tự do đem nước sống đến cho những tội nhân đang sống quanh con.

(c) 2024 svtk.net