Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Vui Mừng Ca Ngợi Chúa

Thi-thiên 98:1-9

"Hãy hát cho Đức Giê-hô-va một bài ca mới; Vì Ngài đã làm những sự lạ lùng" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao tác giả kêu gọi người Ít-ra-ên hát một bài ca mới? Bạn thường ca ngợi Đức Chúa Trời vì lẽ gì? Ngoài người Ít-ra-ên, tác giả còn muốn ai ca ngợi Ngài? Khi nhìn về tương lai, bạn còn có thêm lý do nào để ca ngợi Đức Chúa Trời?

Thi-thiên này là một bài ca chiến thắng mang âm hưởng của bài ca mà Môi-se và Mi-ri-am đã dùng để ca ngợi Đức Chúa Trời trong Xuất Ê-díp-tô 15. Bài ca mới (câu 1) được trổi lên để tôn vinh Đức Chúa Trời, bởi vì Ngài đã ban thêm ơn và làm những điều mới mẻ cho dân Ngài. Đức Chúa Trời cũng muốn chúng ta ca ngợi Ngài một cách mới hơn, vui mừng hơn. Dù chúng ta không bao giờ quên ơn Đức Chúa Trời đã làm cho chúng ta trong quá khứ, dù chúng ta mới vừa ngợi khen Ngài hôm qua, nhưng giống như ma-na trong đồng vắng phải mới luôn mỗi ngày, sự ngợi khen cảm tạ về tình yêu và sự nhân từ của chúng ta cũng phải mới luôn mỗi ngày và tuôn tràn không dứt.

Ở đây chúng ta không chỉ ngợi khen Đức Chúa Trời vì tác giả Thi-thiên này kêu gọi hay bảo chúng ta làm như thế, nhưng chúng ta ca ngợi, cảm tạ Đức Chúa Trời với tấm lòng biết ơn sâu xa của chúng ta. Người yêu kính Đức Chúa Trời không cần ai kêu gọi vẫn luôn ca ngợi Ngài. Sự ngợi khen thật là phản ứng tự nhiên của linh hồn chúng ta đối với Đức Chúa Trời hằng sống.

Tác giả chỉ thỏa nguyện khi mọi tạo vật trên đất cùng hòa giọng để ngợi khen Đức Chúa Trời (câu 7, 8). Khi nhìn xa hơn chúng ta sẽ cùng với tác giả vỗ tay reo mừng ca khen Đức Chúa Trời vì Đấng công bình sẽ giải phóng mọi tạo vật khỏi xiềng xích và sự hư hoại của tội lỗi (Rô-ma 8:20, 21).

Bài ca mới mà bạn dâng lên Chúa là bài ca nào? Bạn có cất tiếng ca ngợi và cảm tạ Chúa với cả tấm lòng của bạn không?

Lạy Chúa, con kính xin chúc tụng Ngài là "Đấng ngồi trên ngôi cùng Chiên Con được ngợi khen, tôn quý, vinh hiển và quyền phép cho đến đời đời!" (Khải Huyền 5:13).

(c) 2024 svtk.net