Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Giữ Gìn Các Nghi Lễ

Giô-suê 5:2-12

"Người Ít-ra-ên đóng trại tại Ghinh-ganh trong đồng bằng Giê-ri-cô, và giữ lễ Vượt Qua nhằm ngày mười bốn tháng này, vào lối chiều tối" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao người Ít-ra-ên phải chịu phép cắt bì? Họ có những khởi đầu mới nào? Những khởi đầu mới này có ý nghĩa như thế nào? Bạn có khởi đầu mới nào khi theo Chúa Giê-xu? Thánh lễ báp-tem và Tiệc Thánh có tầm quan trọng như thế nào đối với bạn?

Sau khi lập giao ước với Áp-ra-ham - ông sẽ trở nên cha của nhiều dân tộc - Đức Chúa Trời hứa ban cho dòng dõi Áp-ra-ham toàn xứ Ca-na-an làm cơ nghiệp. Tiếp theo đó Ngài căn dặn dòng dõi của ông phải giữ giao ước của Ngài. Bất cứ người nào không chịu cắt bì là vi phạm giao ước của Ngài (Sáng Thế Ký 17:7-14). Một số dân tộc cũng làm phép cắt bì, nhưng với người Ít-ra-ên cắt bì là bước vào giao ước mà Đức Chúa Trời đã thiết lập. Sau bốn mươi năm trong đồng vắng, giờ đây Đức Chúa Trời truyền cho Môi-se chuẩn bị cắt bì cho người Ít-ra-ên. Đức Chúa Trời đang hoàn thành lời hứa của Ngài trong Dân Số Ký 14:31. Việc vượt sông Giô-đanh tượng trưng cho sự chết và sự sống lại; phép cắt bì làm mới lại giao ước của Đức Chúa Trời với toàn dân Ít-ra-ên. Đây là khởi đầu mới của họ để bắt đầu cuộc thánh chiến chinh phục Ca-na-an.

Giờ đây cộng đồng giao ước bắt đầu dự lễ Vượt Qua (câu 10-12; Xuất Ê-díp-tô 12:48, 49). Ma-na mà họ đã ăn trong đồng vắng không còn rơi xuống vào mỗi buổi sớm mai nữa. Họ bắt đầu ăn bánh không men. Thức ăn của lễ Vượt Qua là bánh không men trở thành một phần của lễ hội mùa gặt ở Ca-na-an. Người Ít-ra-ên bắt đầu những vụ mùa lúa mì, lúa mạch và các thổ sản nơi xứ đượm sữa và mật.

Là tín hữu của thời Tân Ước, chúng ta không làm phép cắt bì hay giữ lễ Vượt Qua như người Ít-ra-ên khi xưa. Chúng ta đồng chết, đồng chôn, đồng sống lại với Chúa Giê-xu và được hiệp nhất với Ngài trong đức tin qua thánh lễ báp-tem. Và mỗi tháng chúng ta dự thánh lễ Tiệc Thánh một lần để tưởng nhớ Chúa Giê-xu và nói lên lòng biết ơn của chúng ta với Ngài. Hai thánh lễ này nói lên rằng chúng ta thuộc cộng đồng giao ước mới.

Bạn chuẩn bị như thế nào để dự phần vào các thánh lễ? Thánh lễ báp-tem và Tiệc Thánh nhắc bạn điều gì về lời hứa của Chúa?

Lạy Chúa, con tin chắc rằng Ngài sẽ hoàn thành mọi lời hứa của Ngài và sẽ trở lại nay mai.

(c) 2024 svtk.net